TUNAY NA LINGKOD

Tuesday, June 25, 2013

JUAN 1:18 Si Cristo ba ay Dios?



Juan 1:18  Walang taong nakakita kailan man sa Dios; ang bugtong na Anak, na nasa sinapupunan ng Ama, siya ang nagpakilala sa kanya.”

Dito naman sa talatang ito, ganito ang kanilang sinasabi: 

“Kita mo brod ang sabi, WALANG TAONG NAKAKITA KAILANMAN SA DIYOS, si Cristo ang nagpakilala sa kaniya.  Eh maipapakilala ba niya ang Ama kung hindi niya nakita? At kung nakita niya ang Diyos, de hindi siya tao, kaya maliwanag na si Cristo ay Diyos.”

Mayroon po kaming nais ipapansin sa inyo, dito po ba sa talatang ito ay mababasa natin na nakita ni Cristo ang Diyos? Wala po tayong mababasang ganun, hindi po ba?  Maaari din po natin silang hamunin na magpakita ng ibang talata na mababasa natin na nakita ni Cristo ang Diyos, at natitiyak namin na wala silang maipapakita sa inyo. Dahil kahit sa buong Biblia wala tayong mababasa na nakita ni Jesus ang Diyos. Bakit?

Colosas 1:15  “Na siya ang larawan ng DIOS NA DI NAKIKITA, ang panganay ng lahat ng mga nilalang;”

Ang Diyos po ay hindi nakikita, kaya imposible na makita siya kahit ni Cristo. Kasama siya sa mga taong hindi nakakita sa Diyos. Eh ang tanong nga eh, Paano niya naipakilala eh hindi naman pala niya nakita? 

 Juan 12:49  “Sapagka't ako'y hindi nagsasalita na mula sa aking sarili; kundiang Ama na sa akin ay nagsugo, ay siyang nagbigay sa akin ng utos, kung ano ang dapat kong sabihin, at kung ano ang dapat kong salitain.”

Napakalinaw ng sagot ni Jesus, nagsasalita ang Diyos sa kaniya ng mga bagay na dapat niyang salitain, kaya sa ganitong paraan niya naipakilala ang Diyos at hindi dahil sa nakita niya kaya niya naipakilala. Maliwanag na siya’y inutusan ng Diyos na ipakilala siya:

Juan 17:25  “Oh Amang banal, hindi ka nakikilala ng sanglibutan, nguni't nakikilala kita; at nakikilala ng mga ito na ikaw ang nagsugo sa akin;”

Juan 17:26  “At ipinakilala ko sa kanila ang iyong pangalan, at ipakikilala ko; upang ang pagibig na sa akin ay iniibig mo ay mapasa kanila, at ako'y sa kanila.”

Kaya nga nang ipakilala ni Cristo ang Diyos, ang ipinakilala ba niya ay ang kaniyang sarili? Basahin natin:

Juan 17:1  “Ang mga bagay na ito ay sinalita ni Jesus; at sa pagtingala ng kaniyang mga mata sa langit, ay sinabi niya, AMA, dumating na ang oras; luwalhatiin mo ang iyong Anak, upang ikaw ay luwalhatiin ng Anak:”

Juan 17:3  “AT ITO ANG BUHAY NA WALANG HANGGAN, NA IKAW AY MAKILALA NILA NA IISANG DIOS NA TUNAY, at siyang iyong sinugo, sa makatuwid baga'y si Jesucristo.”

Ang Ama ang nag-iisang Tunay na Diyos sabi ng Panginoong Jesus, ganito niya Siya ipinakilala.  Ang pagpapakilala sa tunay na Diyos ay ang pangunahing Misyon ni Cristo sa lupa.

Kaya gaya ng ibang talata, mali na naman sila dito ng pagkaunawa, at hindi kailanman nila magagamit ang mga talatang ito para patunayan na Diyos si Cristo.



116 comments:

  1. comment ko lng...pero...wala naman na mababasa sa bible na "hindi nakita ni Cristo ang Diyos?"...gaya ng comment mo dito...- so binaligtad ko lng ang naging sagot mo sa John 1:18....- make sense?...so wala itong katapusan na pagtatalo....

    Colosas 1:15 “Na siya ang larawan ng DIOS NA DI NAKIKITA, ang panganay ng lahat ng mga nilalang;”
    Ang Diyos po ay hindi nakikita, kaya imposible na makita siya kahit ni Cristo. Kasama siya sa mga taong hindi nakakita sa Diyos. Eh ang tanong nga eh, Paano niya naipakilala eh hindi naman pala niya nakita?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Well said, ewan ko ba bakit hindi nila matangap na diyos si jesus, tapos si manalo sugo ahahahaha.

      Delete
    2. Pansinin po natin ang talata ng John 1:18 ..walang nakakita ng Dios kailan man..ang anak ang nagpakilala walang manabasa ..ang ang nakakita..kaya wala mababasa ..dahil binanggit na po "na walang nakakita sa Dios kailan man" at any time or even condation..dahil salungat kung..sabihin ..walang nakakita ng Dios kailan man..tapos sa susunod ..may nakakita..kaya malinaw sigurado ang pagkasabi ..kahit kailan man hindi makikita ang Dios..dahil ang Dios walang anyo, espiritu sa likas na kalagayan..ang tao may laman at mga buto..patotoo ng panginoon Jesus..Lucas 24:39 at Juan 4:24..

      Delete
    3. Sa iba naman na paano naipakikilala kung hindi nakikita..tanong sa atin panahon ngayon nakilala sa buong mundo ang panginoong Jesus..hindi rin natin nakikita ang panginoon dahin nandoon na sya sa langit bakit tinanggap natin na tagapagligtas sa atin dahil may nag pakilala..sa pamagitan ng pagtuturo sa pamagitan ng banal na kasulatannoong nangaral sa atin hindi rin nya nakikita ang panginoon dahil sa salita na nakasulat sa bibliya..sa makatuwid hindi dahilan na hindi maipakilala natin ang Dios dahil hindi natin nakikita ganoon di sa ating panginoon Jesus..sa pamagitan ng kangyang salit..sabi ni Jesus bakit gusto nyo akong patayin na taong nagsaysay ng mga katotohanan na aking narinig sa Dios Juan 8:40..ang pagsunod sa kalooban ng Dios sa pamagitan ng banal na kasulan katumbas ang pagrinig nito..dahil may nagsasalita nito..ating napakinggan ang dalisay na aral mula sa biblia na hindi sa pamagitan ng mga hakahak o conclusion..katotohanan ang atin pagsikapan na makamit sa pamagitan pusong mapagkumbaba..at manalangin sa tunay at nag iisang Dios ang Ama 1corinto 8:6

      Delete
    4. 38 Sapagka't bumaba akong mula sa langit, hindi upang gawin ko ang aking sariling kalooban, kundi ang kalooban ng nagsugo sa akin.
      Juan 6 :38

      Delete
    5. Juan 8:23-24
      Kaya't sinabi ni Jesus, "Kayo'y mula dito sa ibaba, AKO'Y MULA SA ITAAS. Kayo'y taga-sanlibutang ito, NGUNIT AKO'Y HINDI.
      Sinabi ko sa inyong mamatay kayo sa inyong mga kasalanan. Kung hindi kayo maniniwalang 'AKO'Y AKO NGA', mamamatay kayo sa inyong mga kasalanan.
      38 Sapagka't bumaba akong mula sa langit, hindi upang gawin ko ang aking sariling kalooban, kundi ang kalooban ng nagsugo sa akin.
      Juan 6 :38



      Walang taong nakakita kailan man sa Dios; ang bugtong na Anak, na nasa sinapupunan ng Ama, siya ang nagpakilala sa kanya.

      Juan 1:18
      Hindi sa ang sinoma'y nakakita sa Ama, kundi yaong nanggaling sa Dios, siya ang nakakita sa Ama.

      Juan 6:46

      Delete
    6. Paanong di makikita ng anak ang Ama sa simula palamang na gawing ng Ama ang sanlibutan sya ay nasa sinapupunan na ng Ama.... samakatuwid di tao si cristo.....nagkatawan tao ayon sa kagustuhan ng Ama kaya sinugo nya ang kanyang bugtong na anak na pinaglihi ni santa Mariang birhen na syang tutubos sa kasalanan ng sanlibutan

      Delete
    7. John 14: 1-25

      Sinabi ni Jesus sa kanila, “Huwag kayong mabagabag. Magtiwala kayo sa Dios at magtiwala rin kayo sa akin. Sa tahanan ng aking Ama ay maraming silid. Pupunta ako roon para ipaghanda kayo ng lugar. Hindi ko ito sasabihin kung hindi ito totoo. Kapag naroon na ako at naipaghanda na kayo ng lugar, babalik ako at isasama kayo upang kung nasaan ako ay naroon din kayo. At alam nʼyo na ang daan papunta sa pupuntahan ko.” Sinabi ni Tomas sa kanya, “Panginoon, hindi po namin alam kung saan kayo pupunta, paano po namin malalaman ang daan?” Sumagot si Jesus, “Ako ang daan, ang katotohanan, at ang buhay. Walang makakarating sa Ama kung hindi sa pamamagitan ko. Kung kilala nʼyo ako, kilala nʼyo na rin ang aking Ama. At ngayon nga ay nakilala at nakita nʼyo na siya.” Sinabi ni Felipe sa kanya, “Panginoon, ipakita nʼyo po sa amin ang Ama, at sapat na iyon sa amin.” Sumagot si Jesus, “Felipe, ang tagal na nating magkasama, hindi mo pa rin ba ako kilala? Ang nakakita sa akin ay nakakita na rin sa Ama. Paano mo nasabing ipakita ko sa inyo ang Ama? Hindi ka ba naniniwala na ako ay nasa Ama at ang Ama ay nasa akin? Ang mga salitang sinasabi ko sa inyo ay hindi nanggaling sa akin kundi sa Amang nasa akin. Siya ang gumagawa ng mga bagay na ginagawa ko. Maniwala kayo na ako ay nasa Ama at ang Ama ay nasa akin. Kung ayaw ninyong maniwala sa sinasabi kong ito, maniwala man lang kayo dahil sa mga ginawa ko. Sinasabi ko sa inyo ang totoo, ang sumasampalataya sa akin ay makakagawa rin ng mga ginagawa ko, at higit pa rito ang magagawa niya dahil pupunta na ako sa Ama. At anuman ang hilingin nʼyo sa aking pangalan ay gagawin ko upang maparangalan ang Ama sa pamamagitan ko na kanyang Anak. Oo, gagawin ko ang anumang hilingin ninyo sa aking pangalan. “Kung mahal nʼyo ako, susundin nʼyo ang aking mga utos. At hihilingin ko sa Ama na bigyan niya kayo ng isang Tagatulong na sasainyo magpakailanman. Siya ang Banal na Espiritu na tagapagturo ng katotohanan. Hindi siya matanggap ng mga taong makamundo dahil hindi siya nakikita o nakikilala ng mga ito. Pero kilala nʼyo siya, dahil kasama nʼyo siya at sasainyo magpakailanman. “Hindi ko kayo iiwan ng walang kasama; babalik ako sa inyo. Kaunting panahon na lang at hindi na ako makikita ng mga tao sa mundo, pero makikita nʼyo ako. At dahil buhay ako, mabubuhay din kayo. Sa araw na iyon, malalaman ninyo na ako nga ay nasa aking Ama, at kayo ay nasa akin, at ako ay nasa inyo. “Ang sinumang tumatanggap at sumusunod sa mga utos ko ang siyang nagmamahal sa akin. At ang nagmamahal sa akin ay mamahalin din ng aking Ama. Mamahalin ko rin siya, at ipapakilala ko ang aking sarili sa kanya.” Tinanong siya ni Judas (hindi si Judas Iscariote), “Panginoon, bakit sa amin lang po kayo magpapakilala at hindi sa lahat?” Sumagot si Jesus, “Ang nagmamahal sa akin ay susunod sa aking salita. Mamahalin siya ng aking Ama at mananahan kami sa kanya. Ngunit ang hindi nagmamahal sa akin ay hindi sumusunod sa aking mga salita. At ang mga salitang narinig nʼyo ay hindi nanggaling sa akin kundi sa Amang nagsugo sa akin. “Sinasabi ko ang mga bagay na ito habang kasama nʼyo pa ako."

      Delete
    8. DAHIL HINDI NAKIKITA ANG DIOS NGAYON ANO ANG NAKIKITANG LARAWAN NG DIOS NA MAKIKITA KAY CRISTO?
      TAKE NOTE HINDI SINABI NG TALATA NA SI CRISTO AY DIOS KUNDI SIYA ANG LARAWAN NG DIOS.

      Delete
    9. Paano naipakilala ni Cristo ang Ama?
      Juan 12:49 “Sapagka't ako'y hindi nagsasalita na mula sa aking sarili; kundiang Ama na sa akin ay nagsugo, ay siyang nagbigay sa akin ng utos, kung ano ang dapat kong sabihin, at kung ano ang dapat kong salitain.”

      Napakalinaw ng sagot ni Jesus, nagsasalita ang Diyos sa kaniya ng mga bagay na dapat niyang salitain, kaya sa ganitong paraan niya naipakilala ang Diyos at hindi dahil sa nakita niya kaya niya naipakilala. Maliwanag na siya’y inutusan ng Diyos na ipakilala siya:

      Juan 17:25 “Oh Amang banal, hindi ka nakikilala ng sanglibutan, nguni't nakikilala kita; at nakikilala ng mga ito na ikaw ang nagsugo sa akin;”

      Juan 17:26 “At ipinakilala ko sa kanila ang iyong pangalan, at ipakikilala ko; upang ang pagibig na sa akin ay iniibig mo ay mapasa kanila, at ako'y sa kanila.”

      Kaya nga nang ipakilala ni Cristo ang Diyos, ang ipinakilala ba niya ay ang kaniyang sarili? Basahin natin:

      Juan 17:1 “Ang mga bagay na ito ay sinalita ni Jesus; at sa pagtingala ng kaniyang mga mata sa langit, ay sinabi niya, AMA, dumating na ang oras; luwalhatiin mo ang iyong Anak, upang ikaw ay luwalhatiin ng Anak:”

      Juan 17:3 “AT ITO ANG BUHAY NA WALANG HANGGAN, NA IKAW AY MAKILALA NILA NA IISANG DIOS NA TUNAY, at siyang iyong sinugo, sa makatuwid baga'y si Jesucristo.”

      Delete
    10. paano mo ipakilala kung d mo nakilala? paano mo makilala kung hindi mo nakikita? paano mo d makikita kung nasa sinapoponan ka nya?

      Delete
    11. Bakit hindi ba naipakilala ni Cristo ang Dios? Naipakilala ayaw lang ninyo maniwala kay Cristo.

      Delete
    12. Hoy bungol sa Colosas 1:15 sino ba yung sinasabi dyan na larawan ng dios na hindi nakikita na panganay ng lahat ng nilikha, si Cristo tinutukoy dyan hindi naman ang amang dios eh, marunongng ka ba mag analyzed ng binabasa mo? Kayong mga iglesia ni Manalo inilikigaw nyo ang nakasulat ang maliwanag pinapadilim nyo tigilan nyo na kasinungakingan nyo mga anticristo. Dios si Cristo

      Delete

    13. Juan 12:49 “Sapagka't ako'y hindi nagsasalita na mula sa aking sarili; kundiang Ama na sa akin ay nagsugo, ay siyang nagbigay sa akin ng utos, kung ano ang dapat kong sabihin, at kung ano ang dapat kong salitain.”

      Delete
    14. Napakalinaw ng sagot ni Jesus, nagsasalita ang Diyos sa kaniya ng mga bagay na dapat niyang salitain, kaya sa ganitong paraan niya naipakilala ang Diyos at hindi dahil sa nakita niya kaya niya naipakilala. Maliwanag na siya’y inutusan ng Diyos na ipakilala siya:

      Delete
    15. kaluwalhatian ng Diyos ang tinutukoy ni Jesus ang sinsbi nyo kc physical appearance wlang gnun ang Diyos ksi sya ay espirito wlang laman at wlang buto mali kc ang inyong pananaw ginagawa nyo kc leteral lahat ng nkasulat sa bible ang bible ay nalilihim sa hiwaga at ang taong pinag kalooban lang makaunawa ang makakabasa at mkakapag bigay ng tamang turo nito

      Delete
  2. Jn 1:18 [Ang Salita ng Dios] “Wala pang nakakita sa DIOS AMA kahit kailan, ngunit ipinakilala siya sa atin ng DIOS ANAK, ang kaisa-isang Anak na nasa piling ng Ama.”

    dagdag qu lg po s salin "Ang Salita ng Dios Biblia". direkta po ditong sinabi na Dios si Jesus..

    Pwedi niu bang patunayan na direktang sinasabi s biblia na "HINDI DIOS SI JESUS?"

    ReplyDelete
    Replies
    1. Juan 1:18 - sinabing DIOS ANAK!!!...
      Eh di magiging dalawa na ang Dios???...

      NGAYON, tanungin natin si Jesus dahil ang sabi nya sa Juan 1:18 ay IPINAKILALA NIYA ANG AMA SA ATIN!!!...

      Juan 17:1,3 - Ang mga bagay na ito ay sinalita ni Jesus; at sa pagtingala ng kaniyang mga mata sa langit, ay sinabi niya Ama,... At ito ang buhay na walang hanggan, na ikaw ay makilala nila na IISANG DIOS na tunay, at siyang iyong sinugo, sa makatuwid baga’y si Jesuscristo.

      Eto ang pakilala ni Jesus sa ating panginoong Dios!!!...
      "NA IKAW (AMA) AY MAKILALA NILA NA IISANG DIOS NA TUNAY"

      Kung Dios si Jesus na sinasabi mo!!!.... Bakit ipapakilala ni Jesus na ang Ama ay IISANG DIOS NA TUNAY???... Sino kung gayon si Jesus???... Dios na hindi tunay???...

      Delete
    2. HALA? KAYA, nga DIOS ANAK eh, JR. lang SYA? SYEMPRE yung UNANG DIOS ang DIOS ng LAHAT ng NILIKHA nya? Kaya, may DIOS ANAK at DIOS ESPIRITO SANTO ay PARA ma KUMPLETO ang 3 PERSONO? HINDI din KAILANGAN MAKITA ni JESUS ang AMA para lang i-PAKILALA ito sa SANLIBUTAN? "MAPAPALAD ang HINDI nakakakita? NGUNIT naniniwala sa AMA"

      Delete
    3. May sinabi ba si Jesus na letra for letra na Ako ay Diyos

      Delete
  3. Meaning base sa inyong Pangalan na Iglesia ni Cristo pwede pala nating sabihin na Iglesia ng Tao kasi si Jesus Cristo ay Tao lang. Ang tao ay hindi kayang iligtas ang kapwa nya tao kasi tao lang din siya.

    ReplyDelete
    Replies
    1. ang Dios nagbigay sa tao ng kautusan na dapat tuparin ng tao dahil yan ang kangyang katungkulang na tuparin ang kautusan walang nakatutupad dahil lahat nagkasala kaya pinarito ang panginoon at tupatin ang hinihingi ng kautosan ..sa tao ipatupad ang buong kautusan..ang Dios ang nag utos na tuparin ..hindi pwede siya ang mag utos tapos siya rin ang susunod sa sarili nyang utos..pag iisipan natin yon..

      Delete
    2. ganito lang yan SABI MO HINDI NAGSASALITA SI HESUS SA KANYANG SARILI KUNDI ANG AMA NA NAGSUGO SA KANYA .. NGAYON NOONG SINABI NI HESUS NA ITATAYO KO ANG IGLESYA SA BATONG ITO .. AANGKININ NYO NA ANG TUNAY NA IGLEYSA AY IGLESYA NI KRISTO KASI SI KRISTO ANG NAGTAYO .. " DIBA HINDI NAGSASALITA SI KRISTO SA KANYANG SARILI KUNDI ANG AMA NA NAGSUGO SA KANYA.. " MALIWANAG NA ANG IGLESYA NA ITATAYO NI KRISTO AY IGLESYA NG DIYOS.. OH IGLESYA NG AMA SYEMRE. HINDI KAY KRISTO. KASI SINABI NA NI KRISTO NA HINDI SYA NAGSASALITA SA KANYANG SARILI ...

      Delete
    3. Totoong nanalangin si Jesus sa ama sa Juan 17.1 hanggang 3 na may mababasang
      Na ikaw ama ay makilala nila na iisang dios na tunay..
      eh Tama nman Ang pag kakasabi ni Jesus ah nung nag dadasal sya sa langit na iisang dios na tunay nung nasa lupa sya. Eh bkt. Eh andito KC sya sa lupa ung Isa Kaya nga nakatingala sya sa langit eh pag kat Andun Ang ama at nasa baba Ang anak. Wla nman syang sinabing nag iisang dios. Kundi iisang dios. Mag ka iba Ang iisang dios at nag iisang dios.
      Eh totoo nmang iisa lng Ng amang dios sa langit nun eh nasan ba Ang anak eh diba bumaba nga nasa lupa Kya nga naparitong nasa laman meaning nung Ang espirito na nasa laman. Eh Anu ba Ang nasa loob Ng laman eh Dba espirito un eh San ba nanggaling un eh diba sa ama at sa ama din nagmula.. Kya c Cristo tulad Ng ama nya. Sya Ang anak Ng dios.. na naging tao para sa atin. Nag katawang tao naparitong nasa laman hind naparitong may laman. Mag kaiba un si Cristo wlng laman Ng bumaba sa atin espirito like Ng ama nya Kya nga pinaghandaan Ng ama Ng katawang gagamitin nya eh sa pamamagitan ni maria Kaya nag karoon Ng katawan si Cristo o anak Ng dios. Napakalinaw sa bible wag nyong patigasin Ang puso nyo Kay Cristo Jesus. Unnawain nyong mabuti..
      Naparitong Nasa laman

      Halimbawa
      Akoy
      Naparitong Nasa kotse
      Naparitong Nasa jeep
      Na ibig sabihin hind aq Ang kotse o Ang jeep
      kundi nasa loob Ng kotse at jeep Kya
      Naparitong Nasa laman
      Naparitong Nasa katawang tao. Eh ano Ang Ang nasa loob in Ang anak Ng dios na hind nila mauunawaan KC nakikita lng nila ung ginagamit na katawang tao ni Jesus.
      Kya nga may mababasa tayong dalawang tawag sa kanya eh anak Ng dios at anak Ng tao. At wlng Mali dun. Anak Ng tao pag kat Ang nakikita sa kanya ay tao at ipinanganak ni maria Tama din un nakasulat eh eh ung nasa loob nun tao ba Kaya ??? Un Ang anak Ng dios na espirito Kaya nga bumalik sya sya langit pagkat sa ama sya nanggaling at namula.
      Kaya Naparitong Nasa laman .buhay sa ama bumaba sa langit at nga matapos na Ang kalooban at utos Ng ama sa kanya nag balik sa piling Ng ama at mas lalong dinakila Ng ama dahil sa ginawa nya amen.

      Delete
    4. Bakit kayo nagagalit kapag sinabj namin na tao si cristo, ang dapat ninyong kagalita ay si cristo dahil siya ang may sabi niya hindi kami👇👇👇
      Bakit kayo nagagalit kapag sinabj namin na tao si cristo, ang dapat ninyong kagalita ay si cristo dahil siya ang may sabi niya hindi kami👇👇👇
      Juan 8:40.
      40. Datapuwa't ngayo'y pinagsisikapan ninyo akong patayin, na taong sa inyo'y nagsaysay ng katotohanan, na aking narinig sa Dios: ito'y hindi ginawa ni Abraham.

      Delete
    5. pag sinabi po iisa meaning po nag iisa only 1 po khit i google mo pa wla k mababasa na iisa ay meron pang iba kaya nga iisa meaning only 1 gigawa nyo lng mahirap ang mga bagay sa inyo

      Delete
  4. 38Ako'y bumabâ mula sa langit, hindi upang gawin ang sarili kong kalooban, kundi ang kalooban niya na nagsugo sa akin.

    ReplyDelete
  5. 38Ako'y bumabâ mula sa langit, hindi upang gawin ang sarili kong kalooban, kundi ang kalooban niya na nagsugo sa akin.

    ReplyDelete
  6. E ang tanong may tao bang nanggaling sa sinapupunan ng ama?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hindi naman sinabi sa talata na nanggaling sa sinapupunan... Kundi "NASA SINAPUPUNAN"... Paano ipapakilala ni Jesus ang Dios kung nasa sinapupunan sya ng Dios???... Hindi dahil sa sinabing nasa sinapupunan ay LITERAL mo ng uunawain na sinapupunan!!!... Dahil, paano magkakaroon ng sinapupunan ang isang espiritu???... sa ibang talata ang naka sulat ay:

      "No one has ever seen God. God's only Son, the one who is closest to the Father's heart, has made him known."

      CLOSEST TO THE FATHERS HEART - hindi nanaman ibig sabihin na dahil sinabi na "HEART" ay may puso ang Dios... Kundi ito ay "INIIBIG NG DIOS"...

      sa ibang talata:

      "Walang taong nakakita kailanman sa Diyos. Ang bugtong na Anak na nasa piling ng Ama ang naghayag sa kaniya."

      Ang sabi ay "NASA PILING NG AMA"...

      Delete
    2. 1:18 tutulan mo ha in Greek word Yung salitang monogenes Theos,o begotten God ha,Kung gusto mo NG Tama bumalik ka sa original na salin NG biblia

      Delete
    3. Kapatid juan 3:17 makilala na iisangbtunay na Dios ang Ama at ang Anak. Ang sabi makilala oa nila na iisangbtunay na Dios, at ang iyong sinugo kasama si cristo na makilala na iisang tunay na Dios dahil siya ay nagkatawang tao oamang bugtong na Anak siya ng Ama galing nga sa sinapupunan ng Ama eh tayo mga tao galing sa sinapuounan ng ina natin

      Delete
    4. May Diyos dun ba na nanggaling sa Diyos? Sinabi ba na Diyos ang nasa sinapupunan ng Diyos?

      Delete
  7. Juan 17:3 “AT ITO ANG BUHAY NA WALANG HANGGAN, NA IKAW AY MAKILALA NILA NA IISANG DIOS NA TUNAY, at siyang iyong sinugo, sa makatuwid baga'y si Jesucristo.”

    paano siya naging DIYOS sinugo nga siya ng DIYOS...sinong nagsugo kay JESUS? ang DIYOS, sinong Sinugo ng DIYOS? si JESUS, ngayon bilangin natin Kung diyos si CRISTO, DIYOS ang ANAk ilan na ang DIYOS dalawa? sabi sa talata iisang tunay na DIYOS? napkasimple di maintindihan?

    ReplyDelete
    Replies
    1. saan ba galing si cristo? sino ang lumikha sa kanya at sino ang lumikha ng lahat? di ba ang Ama soo sino ngayon ang nag iisang tunay na Diyos? di yung pinag mulan ng lahat. maging si Cristo na Diyos na anak ng Diyos Ama.

      Delete
  8. Tama nga may tao ba na galing sa sinapupunan ng Ama?(John 1:18). at sa sinabi na ilan na ang DIOS dalawa? ano naman ang problema eh sa John 10:30 ang sabi "AKO AT ANG AMA AY IISA". Mabalik lang ako if tao ang nasa sinapupunan ng Ama eh matatanggap nyo na tao ang Ama or dahil Dios ang Ama kaya't ang nasa sinapupunan nya ay Dyos din.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ahahaha, paanu naging isa ang dalawa? Isang diyos na anak, isang diyos na ama, ilan na sila, dawa na, at yan ay kokontra sa simabi ni cristo na iisa lang ang tunay na Diyos at yan ay ang Ama

      Delete
  9. Hindi literal na si Cristo ay galing sa sinapupunan o may matris ang Dios.Ipinakita lamang dito na si Cristo ay sugo mula sa Dios. Hindi nio dapat unawain sa literal ang mga pahayag ng Biblia dahil mahulog tayo sa pagkakamali.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Itanong kay soriano magaling un.. Takot c manalo dun

      Delete
    2. Ikaw ang literal sa pagkakaunawa at hindi makaintindi sa mga nasusulat..... itanong mo kay soriano na kahit si Manalo mapapahiya kung dadaanin sa debate

      Delete
    3. Sa Bible may mga isinulat ng literal at may hindi. Pero kung ang bawat nakasulat sa Bible kahit literal gagawin mong hindi literal ee nahpapakalat ka na ng kasinungalingan at pinapaburan ang antikristo.

      Kapag hindi sinabing bugtong o parable o paghahalintulad lamang ang sinasabi, ibig sabihin nun literal.

      Delete
    4. Ahahaha, takot ba? O matapang lang sa paghahamon?🤣 bakit di ka mag search sa hindi pagsipot sa debate na pinagkasunduan ang mga May sira ang ulo🤣✌️ ops wqg kayong magalit si madam eli ang may sabi niyan, na kapag kontra kontra ang sinasabi may sira ang ulo

      Delete
  10. pwede pong makahingi ng explanation doon sa talatang Juan 1:1?

    ReplyDelete
  11. Kung nasa sinapupunan ng Ama si Jesus... Dios ang Ama ANG NASA SINAPUPUNAN NG AMA TAO?? NATURAL PAG DIOS ANG AMA YUNG ANAK DIOS DIN!!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. so ang dios mo may matris dahil may sinapupunan

      Delete
    2. Hindi pisikal na matres.
      Wag ka daw Bastos sabi ni Derek

      Delete
  12. Tsaka sinabi sa hebreo 1:5 ?? sino sa mga angel sinabi ng Ama , ikaw ay aking anak,, ikaw ay aking ipinanganak ngayun,at muliy akoy magiging kanyang Ama at siyay magiging aking Anak? walang ibang Anak na tinawag ang Dios kundi si Kristo lang,,,

    ReplyDelete
  13. Tsaka sinabi sa hebreo 1:5 ?? sino sa mga angel sinabi ng Ama , ikaw ay aking anak,, ikaw ay aking ipinanganak ngayun,at muliy akoy magiging kanyang Ama at siyay magiging aking Anak? walang ibang Anak na tinawag ang Dios kundi si Kristo lang,,,

    ReplyDelete
  14. Kung nasa sinapupunan ng Ama si Jesus... Dios ang Ama ANG NASA SINAPUPUNAN NG AMA TAO?? NATURAL PAG DIOS ANG AMA YUNG ANAK DIOS DIN!!!!

    ReplyDelete
  15. WALANG TAONG NAKAKITA SA AMA KUNDI ANG ANAK... SI KRISTO... ANG NAKAKITA SA AMA DAHIL HINDI SIYA TUNAY NA TAO...NAGKATAWANG TAO SI KRISTO ,,, KAYA NGA SABI WALANG TAONG NAKAKITA SA AMA,,DAHIL WALA PANG TAONG NAKAKAPUNTA SA LANGIT MGA KAPATID,,,

    ReplyDelete
  16. Ask ko lng po. S bibliya po b my banggit na makikita natin ang Diyos s araw ng paghuhukom?

    ReplyDelete
    Replies
    1. yes po kapatid magpapakita sya sa mga ulap sa muling pagbabalik nya.

      Delete
  17. Ask ko lng po. S bibliya po b my banggit na makikita natin ang Diyos s araw ng paghuhukom?

    ReplyDelete
  18. Juan 8:23-24
    Kaya't sinabi ni Jesus, "Kayo'y mula dito sa ibaba, AKO'Y MULA SA ITAAS. Kayo'y taga-sanlibutang ito, NGUNIT AKO'Y HINDI.
    Sinabi ko sa inyong mamatay kayo sa inyong mga kasalanan. Kung hindi kayo maniniwalang 'AKO'Y AKO NGA', mamamatay kayo sa inyong mga kasalanan.
    38 Sapagka't bumaba akong mula sa langit, hindi upang gawin ko ang aking sariling kalooban, kundi ang kalooban ng nagsugo sa akin.
    Juan 6 :38



    Walang taong nakakita kailan man sa Dios; ang bugtong na Anak, na nasa sinapupunan ng Ama, siya ang nagpakilala sa kanya.

    Juan 1:18
    Hindi sa ang sinoma'y nakakita sa Ama, kundi yaong nanggaling sa Dios, siya ang nakakita sa Ama.

    Juan 6:46

    ReplyDelete
  19. Well c Jesus kristo ksi ndi xa nagmamataas katulad ng mga tao..Filipos 2:6-7-8

    ReplyDelete
  20. filipos 2:6 na bagamat siya'y Diyos,hindi nagpilit na manatiling kapanatay ng Diyos,7 baskus hinubad niya ang lahat ng katangian ng pagka-Diyos,nagkatawang tao at namuhay na isang alipin.8 nang maging tao siya'y nagpakababa at naging masunurin hanggang kamatayan

    ReplyDelete
  21. Basahin mo lahat ng talata na yan sa Bible
    "Jesus is God"
    Tao siyang pumunta sa lupa, NOON AT NGAYON SI HESUS AY DIYOS...

    1 John 5:20
    1 Timothy 3:16 kjv
    Isaias 9:6 Tatawagin Siya ng lahat na Makapangyarihang Diyos. Ang INC Lamang ang ayaw tumawag sa kaniya na makapangyarihang Diyos si JESUS...
    John 10:30
    Juan 20:28
    Pahayag 1:8
    John 20:28
    John 10:30
    John 8:23-24
    Filipos 2:6-7

    JOHN 1:1 &JOHN 1:14 Pagdugtungin mo yung dalawang verses na yan para hindi ka malito..... Ang Salita ay Diyos at ang Salita ay nagkatawang Tao...

    ReplyDelete
  22. Gawun din po ninyong katuwiran na si Manalo eh hindi naman sinabing anghel o sugo.. At hindi naman mababasa sa Biblia ang pangalang Manalo kaya huwag na din po kayong maniwala sa kanya... Kailan lang po naitatag ang Iglesia ni Cristo ni Manalo,, paano po yung mga taong namantay na bago pa maitayo ang INCM makakapunta ba sila sa langit? Eh ang turo ni ka Manalo eh Member lang ng Iglesia ang makakapagligtas...

    ReplyDelete
  23. who, existing in the form of God, did not consider equality with God as something to be exploited. Instead he emptied himself by assuming the form of a servant, taking on the likeness of humanity. And when he had come as a man, he humbled himself by becoming obedient to the point of death — even to death on a cross. For this reason God highly exalted him and gave him the name that is above every name, so that at the name of Jesus every knee will bow  — in heaven and on earth and under the earth  — and every tongue will confess that Jesus Christ is Lord, to the glory of God the Father.
    Philippians 2:6‭-‬11 CSB
    https://bible.com/bible/1713/php.2.6-11.CSB

    ReplyDelete
  24. laging magbasa para my matutunan, palawakin ang isip at pang unawa., wag ninyong hanapin ang letra 4 letra mga kapatid., bakit po ba hindi authorized magbasa ng biblia yung mga member ng inc. kundi yung mga nakakataas lang nila., bat puro sila talo sa mga katanungan sa palabas ni bro. eli soriano., make sense.... wag maniwala sa mga bulong bulungan kundi magbasa ng biblia through guidance of the Holy Spirit.,

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tama! Hindi ini-encourage ng mga ministro na magbasa ng bible ang mga kapatid kasi malalaman ng mga tao ang totoo, na God si Jesus. Nakakatakot dahil INC ang nagtuturo ng anti Christ. Jesus is humble kaya hindi sya nag brag ng pagiging Dios nya. Kung hindi ka talaga nagbabasa ng bible, madali ka lang mapapaikot ng mga ministro.... Been there...

      Delete
  25. Kung si kristo sy hindi Dios? bakit sinasabi sa Tito 2:13 na sya ay babalik na sa isang dakilang Dios?
    Lung hindi Dios si Kristo, bakit inatasan ang lahat ng nilalang maging yong nasa langit na luluhid sa pangalan ni Jesus?

    ReplyDelete
  26. Isaiah 9:6
    [6]
    Sapagka't sa atin ay ipinanganak ang isang bata, sa atin ay ibinigay ang isang anak na lalake; at ang pamamahala ay maaatang sa kaniyang balikat: at ang kaniyang pangalan ay tatawaging Kamanghamangha, Tagapayo, Makapangyarihang Dios, Walang hanggang Ama, Pangulo ng Kapayapaan.

    ReplyDelete
  27. Kita mo brod ang sabi, WALANG TAONG NAKAKITA KAILANMAN SA DIYOS, si Cristo ang nagpakilala sa kaniya,......... buuin mo ung john 1:18 kulang ka eh,... minamali mo pagkakasulat......wg mo kmi lituin pra maayos usapan.... buuin mo.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nalaman ko lang na pinuputol ng mga ministro yung verse sa bible pag nagbabasa sila nung nag start na ako magbasa ng bible. Magaling sila magpaikot kasi nga hindi madalas magbasa ng bible ang mga INC. Kung ano lang ang binasa ng ministro, yun na ang paniniwalaan. Mga ministro lang daw kasi ang binigyan ng knowledge to interpret the bible.

      Delete
  28. ang pag tatalo sa aral ay hindi makakaligtas ng buhay ng isang mananampalataya sa Diyos at sa Espiritu ng katotohanan.

    ReplyDelete
  29. Exodo 24:10-11
    [10]Doo'y nakita nila ang Diyos ng Israel. Ang kanyang tuntungan ay parang bughaw na safiro at nakakasilaw na parang langit.
    [11]Ngunit walang masamang nangyari sa kanila kahit nakita nila ang Diyos. At sila'y kumain doon at uminom.

    ReplyDelete
  30. Word, Wisdom, and Power (Jesus Christ)
    John 1:1
    1 Corinthians 1:24
    Father, Word, and Holy Ghost are One
    1 John 5:7

    ReplyDelete
  31. “AKO AT ANG AMA AY IISA” Juan 10:30


    SAAN IISA? Sa pagkadiyos? HINDI, ang problema sa ganitong uri ng pagkaunawa sa Isang Talata lamang ang naglalayo sa Tao sa tunay na kahulugan ng boung salaysay sapagkat sa Mga sumusunod na Talata ay ganito ang Sinasabi na nagbibigay liwanag sa Tinuran ni Hesus na siya at ang Ama ay IISA.

    Bersikulo 27: “ DINIRINIG NG AKING MGA TUPA ANG AKING TINIG, ay SILA’Y AKING NAKIKILALA, at sila’y Nagsisisunod Sa Akin.”

    Sa bersikulo 28: ay Ganito ang pagpapatuloy ni HESUS;” AT HINDI SILA MAAAGAW NG SINUMAN SA AKING MGA KAMAY “

    Bersikulo 29: kanyang sinabi; “ ANG AKING AMA, na sa kanila ay nagbigay Sa Akin, ay lalong DAKILA KAYSA SA LAHAT, AT HINDI SILA MAAAGAW NINUMAN SA KAMAY NG AMA.”


    Hindi sariling pag-Aari ni Hesus ang mga tupang ligaw, kundi Bigay lamang ng Diyos sa kanya, nang sabihin ni Hesus na Hindi Sila maaagaw sa kanyang kamay ninuman, ito’y sapagkat Hindi niya pahihintulutan na kaligtaan ang anumang bagay na ipinagkatiwala sa kanya ng Diyos, at lalong Hindi magagawa ng simula na gawin ang mga tupang ito sa kamay ng Diyos.

    IISA sa hangarin ay Iisa sa Pag-ingaat Ngunit Hindi Iisa sa PAGKADIYOS, Sapagkat isa ang nagbigay at isa ang tumanggap.

    Juan 10:35
    "MGA (plural) diyos ang tawag ng Kautusan sa mga PINAGKAKATIWALAAN NG SALITA NG DIYOS [(Moses (TORAH), David (PSALMS) At Jesus (GOSPE)], at hindi maaaring ipawalang-bisa ang sinasabi ng kasulatan."

    kabilang si Jesus sa mga Propeta na pinagkatiwalaan ng Salita ng Diyos. Basa!

    Juan 12:49
    "Sapagkat hindi ako nagsalita nang mula sa sarili ko lamang; ang Ama na nagsugo sa akin ang siyang nag-utos kung ano ang aking sasabihin at ipahahayag."
    👇
    SIYEMPRE DI ULIT MAGPAPATALO ANG MGA KAPATID NA KRISTIYANO SAPAGKAT SI HESUS DAW AY ANAK NG DIYOS.
    👇
    ANG PATOTOO NA SI JESUS AY HINDI ANAK NG DIYOS:

    Maraming nagsasabi na si Jesus ay anak ng Diyos! Anong ANAK ba ang tinutukoy ng Bibliya? Literal ba na ANAK NG DIYOS SI JESUS o isang katawagan para sa mga MAY PANINIWALA?

    Dahil kung anak lamang ng Diyos ang pag-uusapan, napakaraming mababasa sa Bibliya patungkol sa mga Anak ng Diyos! Ngunit bakit si Jesus lang ang pinili ninyong bigyang karangalan at tawaging dios-anak

    ANG MGA ANAK NG DIYOS:
    — Tayo ay mga anak ng Diyos! (Deut 14:1)
    — Maging si Satanas ay anak ng Diyos! (Job 1:6)
    — Huwag ninyong pangunahan ang Diyos maging ang kanyang mga Anak! (Isaias 45:11)
    — May mga Taksil ang Anak ng Diyos (Jer 3:22)
    — Si Adam ay anak ng Diyos (Luke 3:38)
    — Si Israel ang Panganay na Anak ng Diyos (Exo 4:22)
    — Si Ephraim ang unang anak ng Diyos (Jer 31:9)
    — Si Solomon ay anak ng Diyos ( 2Sam 7:14)
    — Si David ay anak ng Diyos (Awit 2:7)

    Dahil ba si Jesus ay walang Ama kaya ginawang LITERAL na AMA ang dios? Dahil kung pagbabasihan lang ang pagsilang ng walang ama bakit hindi itinuring na diyos-anak si Adam at Eva, sapagkat kapwa rin silang nilikha na walang ama at kapwa si Jesus at Adam na tinawag ng Diyos na anak? 🤔😯

    Ano ba ang patotoo na hindi maaaring magka-anak ang Diyos na LITERAL? Ang Bibliya mismo ang sasagot!

    — Sapagkat IISA LAMANG ANG DIYOS

    Marcos 12:29
    "Sumagot si Jesus, “Ito ang pinakamahalagang utos: ‘Pakinggan mo, Israel! Ang Panginoon nating Diyos ang tanging Panginoon."

    Pagsinabing IISA LANG ANG DIYOS ibig sabihin HINDI NANGANGANAK, WALANG MAGULANG AT WALANG KAPAMILYA! Sa madaling Salita NAG-IISA lang siya! Dahil kung nagkaanak ang DIYOS, ang DIYOS ay magiging dalawa!

    Kung si Jesus ay Diyos sapagkat siya ay anak ng Diyos, magiging dalawa ang Dios! Na siya namang napakalaking KONTRAHAN sa lahat ng Turo ng mga Propeta na Sumamba lamang sa NAG-IISANG DIYOS! Ang masaklap pa dito, ipinanganak ang dios mula sa tao!

    Hika nga sa kasabihan:
    PAPAANO MAGKAKA-ANAK ANG ISANG IPIS NG ELEPANTE?

    Sa madaling salita:
    PAPAANO MAGKAKA-ANAK ANG ISANG TAO NG ISANG DIYOS?

    ReplyDelete
    Replies
    1. This comment has been removed by the author.

      Delete
    2. Nakaka paningilabot at kalapastangan na itangi at hindi kilalanin na si Cristo ay Diyos!
      ..Kung sa kali ba na sa pagdating ng panahon na haharap ka na kay Cristo at natuklasan mong siya ay Diyos at mali ang iyong itinuturo.. Handa ka na bang MASUNOG AT MANATILI SA WALANG HANGGANG PAGDURUSA..? Habang may panahon kapatid, hanapin mo ang katotohanan. Mahabag ka sa kaluluwa mo.

      Delete
    3. Tama ang paliwanag mo bro.👍👍👍

      Delete
    4. Ganyan na ganyan ang katuwiran ng mga Faresio at mga tagapagturo noong panahon ni Jesus. Hindi nila matanggap ang aral ni Jesus na siya ay anak ng Diyos. Kaya nila pinagsikapan na ipapatay si Jesus.
      Kawawa kayo mga kapatid. Eglesia ni Cristo pa naman name ng church niyo pero hindi nyo naman sinasampalatayanan si Cristo.
      Unawain ninyo itong pangaral ni Jesus sa mga Faresio.

      Nabalitaan ni Jesus na siya'y pinalayas nila; at pagkasumpong sa kaniya, ay sinabi niya, Sumasampalataya ka baga sa Anak ng Dios? Sumagot siya at sinabi. At sino baga siya, Panginoon, upang ako'y sumampalataya sa kaniya? Sinabi sa kaniya ni Jesus, Siya'y nakita mo na, at siya nga na nakikipagsalitaan sa iyo. At sinabi niya, Panginoon, sumasampalataya ako. At siya'y sinamba niya. At sinabi ni Jesus, Sa paghatol ay naparito ako sa sanglibutang ito, upang ang mga hindi nakakakita ay mangakakita; at upang ang mga nakakakita, ay maging mga bulag. Yaong mga Fariseo na kasama niya ay nangakarinig ng mga bagay na ito, at sinabi sa kaniya, Kami baga naman ay mga bulag din? Sa kanila'y sinabi ni Jesus, Kung kayo'y mga bulag, ay hindi kayo magkakaroon ng kasalanan: datapuwa't ngayo'y sinasabi ninyo, Kami'y nangakakakita: nananatili ang inyong kasalanan.

      JUAN 9:35‭-‬41 ABTAG

      Delete
  32. kung hindi Dyos si Cristo walang kaligtasan ang pagkapako sa krus at pananampalataya ay walang halaga..therefore walang malikigtas lahat tayo sa impyerno kaya para sa akin..Kay Cristo ako na tunay na Dyos hndi kay Cristo na tao

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hahhaa tapos si manalo anghel hahhaa

      Delete
    2. 1 Timoteo 2:5
      Ang Dating Biblia (1905)
      5 Sapagka't may isang Dios at may isang Tagapamagitan sa Dios at sa mga tao, ang taong si Cristo Jesus,

      Read full chapter
      1 Timoteo 2:5 in all translations

      Delete
  33. Kawawa naman kayong mga iglesya ni manalo,hehehe. Wag kayong maniwala sa inyong mga tagapagturo. inililigaw nila kayo.

    ReplyDelete
    Replies
    1. 1 Timoteo 2:5
      Ang Dating Biblia (1905)
      5 Sapagka't may isang Dios at may isang Tagapamagitan sa Dios at sa mga tao, ang taong si Cristo Jesus,

      Read full chapter
      1 Timoteo 2:5 in all translations

      Delete
  34. Kawawa mga INC mang mang pag dating sa pagka unawa sa Bible... isa lang talaga ang tunay at totoong mangangaral na nakita ko napakaganda mg paliwanag.. walang iba kundi si bro. Eli Soriano. Salamat sa Dios

    ReplyDelete
    Replies
    1. 1 Timoteo 2:5
      Ang Dating Biblia (1905)
      5 Sapagka't may isang Dios at may isang Tagapamagitan sa Dios at sa mga tao, ang taong si Cristo Jesus,

      Read full chapter
      1 Timoteo 2:5 in all translations

      Delete
  35. Hala bakit ba ang mga inc nagiging bigdeal kung sino dapat ang tawaging Dios. Nagbabasa kayo ng bible bakit sorry for the word ha pero ang kitid ng utak nyo. Bilang pag galang sa Dios Ama, igalang din nadin dapat ang panginoon Jesu Cristo kc kung hindi ka naniniwala kay Jesus paano kang makakapagbigay ng kasiyahan sa Ama eh sya ang may plano ng lahat khit na ang anak nya eh ipinagkaloob nya dito sa sanglibutan upang mapawalang sala tayo sa ating mga kasalanan. Ang pagkalito nyo sya kung sino ba tlga ang Dios ay nagpapakita lamang na wala kayong pang unawa sabi. Nga patay ang katawang walang espiritu at patay pananampalatayang walang kasamang gawa. Hindi mauunawaan ang salita ng Dios kung hindi ito ang magbibigay sa inyo ng pang unawa. Hindi bago ni Jesus lisanin ang san libutan siyay nagdasal sa Dios Sabi sa Juan 17:22 ibinigay ko na sa kanila ang kaluwalhatiang ibinigay mo sa akin upang silay ganap na maging isa, tulad mo at ako na iisa. Malinaw po ang huling sa salita tulad mo na ikaw at ako ay iisa. Oh bakit pa kayo naguguluhan onece na kinilala mo at tinanggap mo si Jesus tinanggap mo Din ang Dios Ama. Wala dapat maging kaguluhan sa isip nyo na sino ba talaga ang Diyos hello NIC people, wake up! Anong bumabagabag sa isip nyo at lagi nyo idinedebate ang ganitong usapin hindi bat Sabi ni Jesus sa Juan 14:1 Huwag mabagabag ang inyong kalooban; sumampalataya kayo sa Dios, sumampalataya din kayo sa akin. Walang tanging daan kung hindi si Jesus patungo sa ama( Juan 14:6) alam nyo na kung anu ang sinasabi jan at walang ibang babalik dito sa lupa upang sunduin ang lahat ng tinawag ng Dios kung hindi si Jesus. Kaya igalang nyo si Jesus wag nyong savihin hindi Sya Dios anak sa ng Dios at sinumang sumasampalataya sa kanya ay sumasampalataya din sa Ama. Kaya di kayo dapat naguguluhan. Juan 3:35 i iibig ng Ama ang Anak, at binigay nya rito ang pamamahala sa lahat ng bagay. Kitam pinakaloob na ng Dios Ama ang lahat ng bagay sa Anak. Kaya kung hindi nyo sya kinikilala parang hini nyo din kinikilala ang Amang Dios, Juan 3:36 ang sumasampalataya sa Anak ay may buhay na walang hanggan, ngunit ang hindi sumusunod sa Anak ay hindi magkakaroon ng buhay. Sahalip mananatili sa kanya ang poot ng Dios. Malinaw kung di ka sasampalataya kay Jesus para mo nang tinakwil ang Dios Ama. Kaya kayong mga taga NIC sumampalataya kayo sa Dios Ama at sa Anak na si Jesu Cristo dahil ang ipinapakilala ni Jesus ay walang iba kung hindi Ang Dios Ama. Wag kayo makinig lng dapat kayo mismo marunong din magbasa ng bible mauunawaan nyo ang nakasulat sa salita ng Dios kung ang banal na espiritu ang magbibigay ng pangunawa sa inyo. Huwag kayong maguluhan kung sino ba dapat ang Dios. Dahil ang pagtanggap at pananampalataya kay Jesus ay pananampalataya din sa Dios Ama.

    ReplyDelete
  36. Sa totoo lng hindi to dapat pinagdidiskusyunan dahil sa simulat simula pa alam nyo naman na si Jesus ay nagkatawang tao lng dito sa lupa. Nagtataka lng ako sa mga nic na imbis mangaral ng salita ng Dios ay ganito lagi ang pinagdidiinan. Wake up na kayo tama na yung ganitong kaguluhan sa isip nyo. Ang kagandahang loob ng Dios ang ibahagi naten dapat sa marami hindi ang pagawa ng debate Jesus vs God the father. Maling mali yun. Magaral din ang bawat isa sa inyo ng salita ng Dios wag makuntento na kung anu lng yung pinasok sa utak nyo yun lang. Wag naten bigyang diin ang Ang ganitong topic kahit saan nababasa ko kayo na ganito lagi ang eni emphasize nyo sa publiko. Nag comment lng ralaga ko kc hindi na matigil tigil ang ganitong pagkalito ng maraming tao. Ipahayag natin lng ang kadakilaang ginawa ng Dios Ama. At tang gapin natin Si Jesus as our Lord and saviour.

    ReplyDelete
  37. elohim o kristojesus ay iisa lamang

    ReplyDelete
  38. 1 Juan 4:1-3
    1. Mga minamahal, huwag ninyong paniwalaan ang bawat espiritu, sa halip, subukin muna ninyo ang mga espiritu kung sila ay mula sa Diyos sapagkat maraming bulaang propeta ang naririto na sa sanlibutan.
    2. Sa ganitong paraan ninyo malalaman ang Espiritu ng Diyos: Ang bawat espiritung kumikilala na si Jesucristo ay nagkatawang tao sa kaniyang pagparito ay mula sa Diyos.
    3. Ang bawat espiritung hindi kumikilala na si Jesucristo ay nagkatawang tao sa kaniyang pagparito ay hindi mula sa Diyos. Ito ang espiritu ng anticristo na narinig ninyong darating at narito na nga sila ngayon sa sanlibutan.

    ReplyDelete
    Replies
    1. hindi to dapat ikalito sapagkat ang Diyos ay Diyos kahit ilang beses pa sya pumarito upangagkatawang tao magagawa po nya iyan ngunit ang likas ng kanyang pagka Diyos ay naroon ibig sabihin kahit ilang beses pa syang bumalik dito sa mundo magagawa nya yun ngunit sya ay Diyos pa rin at syay iisa,hindi natin pwede limitahan ang kapangyarihan ng Diyos mga kapatid kaya sa mga hindi nakakaintindi na si jesus christ ay ang Panginoong Diyos na makapangyarihan sa lahat hingin nyo yan na magtrabaho ang holy spirit sa inyo upang lubos nyong maunawaan na si Jesus christ at ang Diyos ama ay iisa lamang kung itatakwil ninyo si jesus christ bilang Diyos ay itatakwil din nya kayo pagdating ng araw.
      Kung nalilito kayo sa pagpapakilala ni jesus sa kanyang ama na nasa langit,sinabi nya yun lahat dahil hinibad nga nya ang kanyang pagka Diyos at ginampanan nya ang kanyang papel bilang tao upang lubos na magaganap ang mga plano ng Panginoon na mismo ang gumawa ay sya parin bilang si jesus christ.open your mind please habang hindi pa huli ang lahat,manaliksik din kayo sa sarili nyong pag iisip at wag kayong puro utak ang pairalin dahil ang utak ang nagkakamali subukan nyong puso nyo ang manaliksik upang iguide kayo sa holy spirit nang maintindihan nyo ang katotohanan.

      Delete
  39. Hahahaha hindi naman si Kristo ang nagsalita sa Juan 17:3,kundi si Apostol Juan,nasabi molang iyan kasi nag-umpisa kang magbasa sa chapter 1 ng verse 17,kung si Kristo pa ang nagsabi niyan bakit pa sasabihin niya ang kanyang pangalan sa huli ng juan 17:3 na siya na ang nagsalita.Si Kristo man ang tinutukoy ni Juan sa 17:3,na nagbibigay buhay,Iisang Diyos,at kanyang sinugo (hindi nag-iisang Diyos kundi "iisang Diyos" ang nkasulat) correspond din iyan Sa 1juan 5:20.kaya lang kahit sinabi pa ng mga apostol na Diyos si Kristo hindi parin paniniwalaan dahil sa panatikong pag-iisip at panunumpa sa harap ng doktrina na si Kristo ay tanging "tao" lamang.pero never na nakasulat sa bibliya na sinabi ni kristo na siyay hindi Diyos, mliban nlang sa klaban ni kristo na mg judio na ginagaya nman ng mg ministro ang kanilang paniniwala.

    ReplyDelete
  40. John 14:9 (KJV) Jesus saith unto him, Have I been so long time with you, and yet hast thou not known me, Philip? he that hath seen me hath seen the Father; and how sayest thou then, Shew us the Father?

    ReplyDelete
  41. John 10:30 (KJV) I and my Father are one.

    ReplyDelete
  42. John 17:24 (KJV) Father, I will that they also, whom thou hast given me, be with me where I am; that they may behold my glory, which thou hast given me: for thou lovedst me before the foundation of the world.

    ReplyDelete
  43. Revelation 22:13 (KJV) I am Alpha and Omega, the beginning and the end, the first and the last.

    ReplyDelete
  44. maraming verses sa bible na kong babasahin at intindihing mabuti ay malilinaw sa kaguluhan at pagtatalo kong si Jesus ba ang Dios...

    ReplyDelete
  45. Revelation 1:17-18 (KJV)
    17 And when I saw him, I fell at his feet as dead. And he laid his right hand upon me, saying unto me, Fear not; I am the first and the last:
    18 I am he that liveth, and was dead; and, behold, I am alive for evermore, Amen; and have the keys of hell and of death.

    ReplyDelete
  46. Ang bible kasi sa dami nang version iba iba na halos ang pagkasulat kaya kong tutuo kang kang mananaliksik piliin natid mga kapatid ang version na pinakamalapit sa source nang pagsalin nang bibliya sa original na manuscript nito at yan ang King James Version bible wala nang iba...

    ReplyDelete
  47. Colosas 1:15 “Na siya ang larawan ng DIOS NA DI NAKIKITA, ang panganay ng lahat ng mga nilalang;” Syempre kaya hindi nakikita dahil espiritu and Dios, bago naman nagkatawang tao ang anak ng Dios ay espiritu.. Juan 3:6
    Ang ipinanganak ng laman ay laman nga; at ang ipinanganak ng Espiritu ay espiritu nga.

    ReplyDelete
  48. Para pala silang si nicodemo na Hindi makaunawa ngayun sinabi ni Jesus na xa ay isang guro pa naman

    ReplyDelete
  49. Para pala silang si nicodemo na Hindi makaunawa ngayun sinabi ni Jesus na xa ay isang guro pa naman

    ReplyDelete
  50. 1 Juan 5:20
    [20]At nalalaman nating naparito na ang Anak ng Diyos at binigyan Niya tayo ng pang-unawa upang makilala natin ang tunay na Diyos, at tayo'y nasa tunay na Diyos, sa kanyang Anak na si Jesu-Cristo. Siya ang tunay na Diyos at buhay na walang hanggan.

    ReplyDelete
  51. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  52. Nakakatakot to Ginawa niyo ng Literal na Tao , lang si Jesus , na Siyang tumubos ng lahat ng kasalanan natin,
    Ang masaklap pa dito nag hahanap kayo ng palatandaan,, kung tao ba o Dios ang Panginoong Jesu-Cristo,,, mahahayag Siya sa Tamang panahon at ang manatiling Nanampalataya sa anak ng Tao ay Siyang Maliligtas , mapalad ang Hindi nag aalinlangan sa Akin , yan ang sabi ni Jesu-Cristo I pray na masagot ang tanung niyong lahat dahil sa huli Ang Pinili ng Diyos ay pahahayagan niya ng Katotohanan at sinabi nadin yan minsan ng Panginoong Jesu-Cristo , Ako ang Daan at Katotohanan, wala ng ibang daan maliban sa Akin , walang makakapunta sa Ama kung Hindi sa Pamamagitan ko.

    Pag ka ba Nanampalataya ka sa Anak Hindi kana Nanampalataya sa Ama?.
    Hindi ba ang Panginoong Jesu-Cristo na ang nag sabi , na ang tumanggap sa Akin ay tumanggap din sa Nag Sugo sa Akin.

    Marahil sasabihin ng Iglesia Ni Manalo sa akin Kung Nanampalataya bakami sa Ama hindi nakimi naniniwala sa Anak Ng Tao.

    Marahil masasagot muna ang tanung bàse sa iyung itinanung . Walang naligtas sa sarili niyang kakayahan na rekta kang manampalataya sa Ama . Dahil makikita mo mula old to new testament kina ilangan pa ng prophets para makakilala ang tao sa Diyos.
    At tulada kung pa anung itinaas ang tansung ahas sa ilang Gayundin naman itataas Ang Anak Ng Tao para tayo ay maligtas

    ReplyDelete
  53. Nasaan po ngayon, si Jesucristong tao?buhay pa po ba siya?kumakain at umiinom po ba siya magpahanggang ngayon?
    May tao na po bang nakarating sa langit?nasa langit na po ba ang dakolang Jesucristong tao?

    ReplyDelete
  54. Yung mga hindi naniniwala na Dios si Jesus wag kayo mag base sa bagong salin. Sa lumang salin kayo magbasa at common sense na nga ang sinabi sa bibliya hindi nyo pa maunawaan. Kawawa naman kayo bat pa kayo nag Diyos kung Ama lang pala ang sasambahin nyo.

    ReplyDelete
  55. Mali naman lahat ng Paliwanag mo,
    Sa Juan 1:18, sabi mo si Cristo ay galing sa Sinapupunan ng Ama, kung galing siya sa sinapopunan ehdi dapat immortal din siya hindi mortal! Minamali mo na ang galing sa sinapopunan, ang lumabas sa sinapopunan kung tao dapat tao sya kung hayop dapat hayop sya kung galing sya mismo sa Diyos ehdi Diyos dapat siy. Parang sinabi na ang Tao nanganak ng Hayop.
    Ang sabi Naupo si Cristo sa kanan ng Ama ibig sabihin hindi manlang niya tinignan ang Ama hindi manlang nya pinansin.
    Ang sabi si Cristo ang kapangyarihan ng Diyos, kaya naman magkasama nilang ginawa ang Mundo ibig sabihin mo hindi sila nagtitinginan kapag naguusap ng ginawa ang mundo?

    Ang sabi si Cristo ang larawan ng Diyos na hindi nakikita, kaya sinabi nga ni Cristo kung kilala nyu ako kilala mo na rin ang Ama! Pero para sayo tao parin kaya nga iisa ang Ama at si Cristo ay iisa sabi ni Cristo kung iisa sila ginawa mong Tao din ang Diyos Ama.
    Magisip ka nga sa sinasabi mo!.

    ReplyDelete
  56. Tamang Tama Yan brad nag basa din aq Ng bible Kya mas naiintindihan q mga verse slamat sa dios.. mag basa lng KC kayo hind lng making.. wag katamaran mag basa tyak makasumpong ka Ng katotohan.. Ang taong nag nababasa mas mauunawaan Ang taong nag sasalita.. Ang panginoongg Jesus Ang anak Ng dios.. bkt??? Walang taong nakaka alam Ng iniisip Ng tao kundi Ang dios lng ,c Cristo alam nya iniisip Ng tao tulad Ng kanyang ama na nasa langit. . Kya nga Kung saan sya galing dun din sya babalik.. bkt??? Eh c Cristo MISMO nag Sabi na... Kung Ang ama Ang inyong dios ay iibigin nyo aw pag kat sa ama aw nanggaling. . napaka linaw nun. Kya sya naging tao upang gawin Ang utos Ng ama sa kanya sa lupa Kya hinandaan sya Ng katawan upang gamitin nya sa pamamagitan ni maria na kanyang Ina sa katawang tao.. Kya Ang espiritong anak Ng dios ay may ginamit na katawan sa lupa at un Ang ginagamit nya para matupad ang utos Ng ama sa kanya sa lupa.. Ang tanong naniwla ba sila??? Hind ba hind CLA naniwla KC nga mga sarado Ang pag iisip nila sa katotohan. Sinasabi na ni Cristo ayaw pa nila maniwala na sya ay galing sa ama. Na Ang ama ay dios natural Ang anak dios din .. Ang ama espirito natural Ang anak espirito din Kya nga nagkatwang tao sa pamamagitan ni maria ... Ang payo q lng Po wag Po tyong mag sawang mag basa Ng banal na kasulatan.. marami pong salamat maraming slamat din Po sa dios sa pag ka unnawa

    ReplyDelete
  57. 2 Juan 2:22
    Sapagka't maraming magdaraya na nangagsilitaw sa sanglibutan, sa makatuwid ay ang mga hindi nangagpapahayag na si Jesucristo ay napariritong nasa laman. Ito ang magdaraya at ang anticristo.

    Dapat Hindi iglesia ni Cristo ang pangalan ng church Nio iglesia ni manalo dahil talino ni manalo ginamit sa inyu Hindi gabay ng espiritu Santo yan mga anti Christ kayu

    ReplyDelete
  58. ung mga maliligtas nga eh, makikita nila ang Dios...si Cristo pa ang hinde? walang logic

    ReplyDelete
  59. Ang Ama ay Pagmamahal, Si Hesus ang nagturo sa atin ng pagmamahal at paano niya naituro ang pagmamahal? dahil si Hesus ay pagmamahal, si Hesus ay pagmamahal ang Diyos ay pagmamahal, si Hesus ay Diyos. Pagnatutunan mong magmahal nakita mo narin ang Diyos dahil ang Diyos at si Hesus ay PAGMAMAHAL. ang pagmamahal ay hindi nakikita ng mata ng tao. Sa Puso lang.

    ReplyDelete
  60. Pg inc tlga ngpaliwanag siguradong malabo ... Ung talata na maliwanag na palalabuin pa nila ... Pg hinamon mo nmn ng iisang biblia na pgba2sehan indi nmn mkapalag 😃😅😄🤣😂😁😆

    ReplyDelete
  61. SI JESUS CHRIST AY ANAK NG DIYOS KAYA DIYOS SIYA 1JONH 5:20-21

    ReplyDelete