TUNAY NA LINGKOD

Saturday, January 18, 2014

“Panginoon ko at Diyos ko”




Ang isa sa mga pinagbabatayan ng mga nagtuturong Diyos daw si Cristo ay ang nasa Juan 20:28. Dito. Ayon sa kanila ay maliwanag daw na mababasa na tinawag ni Tomas na Diyos an gating Panginoong Jesucristo. Mabuti ay ating pag aralan ang talatang ito.

Juan 20:28  “Sumagot si Tomas, at sa kaniya'y sinabi, Panginoon ko at Dios ko.”

Sa pagkakataong ito ay nasabi ni Tomas na “Panginoon ko at Diyos ko” baket ba ito nabanggit ni Tomas? Anu ba ang pangyayari sa pagkakataong iyon. Basahin natin ang mga naunang talata.

Juan 20:19-20  Nang kinahapunan nga, nang araw na yaon, na unang araw ng sanglinggo, at nang nangapipinid ang mga pintong kinaroroonan ng mga alagad, dahil sa katakutan sa mga Judio ay dumating si Jesus at tumayo sa gitna, at sa kanila'y sinabi, Kapayapaan ang sumainyo.  At nang masabi niya ito, ay kaniyang ipinakita sa kanila ang kaniyang mga kamay at ang kaniyang tagiliran. Ang mga alagad nga'y nangagalak, nang makita nila ang Panginoon.”

Sa muling pagkabuhay ni Jesus ay nagpakita siya sa mga alagad at ang mga alagad ay nangagalak ng muli siyang makita. Naroon bas i Tomas ng muling magpakita si Jesus sa mga alagad?

Juan 20:24  “Nguni't si Tomas, isa sa labingdalawa, na tinatawag na Didimo, ay WALA SA KANILA NANG DUMATING SI JESUS.”

Maliwanag na wala si Tomas ng magpakita si Jesus sa mga alagad. Kaya hindi niya nasaksihan ang pagpapakita ni Jesus ng kaniyang mga kamay at tagiliran na katunayag muli siyang nabuhay. Sinabi ba ng ibang mga alagad kay Tomas na nakita nila ang Panginoon?

Juan 20:25  Sinabi nga sa kaniya ng ibang mga alagad, Nakita namin ang Panginoon. Nguni't sinabi niya sa kanila, MALIBANG AKING MAKITA SA KANIYANG MGA KAMAY ANG BUTAS NG MGA PAKO, AT MAISUOT KO ANG AKING DALIRI SA BUTAS NG MGA PAKO, AT MAISUOT KO ANG AKING KAMAY SA KANIYANG TAGILIRAN, ay HINDI AKO SASAMPALATAYA.”

Sinabi nila kay Tomas na nakita nila ang Panginoon. Anu sabi ni Tomas? Sabi niya “MALIBANG AKING MAKITA SA KANIYANG MGA KAMAY ANG BUTAS NG MGA PAKO, AT MAISUOT KO ANG AKING DALIRI SA BUTAS NG MGA PAKO, AT MAISUOT KO ANG AKING KAMAY SA KANIYANG TAGILIRAN, ay HINDI AKO SASAMPALATAYA.”Anu po ang ating mapapansin sa sinabi niya? Hindi siya naniniwala na muling nabuhay ang ating Panginoon.

Eh nang makita na niya ang Panginoon, ano nangyari?

Juan 20:26  “At pagkaraan ng walong araw ay muling nasa loob ng bahay ang kaniyang mga alagad, at kasama nila si Tomas. Dumating si Jesus, nang nangapipinid ang mga pinto, at tumayo sa gitna, at sinabi, Kapayapaan ang sumainyo.”

Juan 20:27  “Nang magkagayo'y sinabi niya kay Tomas, IDAITI MO RITO ANG IYONG DALIRI, AT TINGNAN MO ANG AKING MGA KAMAY; AT IDAITI MO RITO ANG IYONG KAMAY, AT ISUOT MO SIYA SA AKING TAGILIRAN: AT HUWAG KANG DI MAPANAMPALATAYAHIN, KUNDI MAPANAMPALATAYAHIN.”

Juan 20:28  “Sumagot si Tomas, at sa kaniya'y sinabi, PANGINOON KO AT DIOS KO!.”

Kitang-kita natin na ang naging reaksiyon ni Tomas  nang kaniyang makita ang Panginoong Jesus ay labis na pagkagulat o pagkabigla.  Kaya niya nasabi na “Panginoon ko at Diyos ko”.  Hindi po ba ganiyan din ang ating nagiging reaksiyon kapag nakakakita tayo ng mga nakakagulat at nakakabiglang bagay? Napapasigaw tayo ng “Panginoon ko!”  at kadalasan ay “Diyos ko!”

Kung ang sinabi ni Tomas ay “PANGINOONG DIOS KO”? Abay tapos na usapan, maliwanag ngang Diyos si Cristo.

Kaso ang sabi niya: 

“Panginoon ko at Diyos ko” 

NAPAKALIWANAG NA DALAWA ANG TINUTUKOY NI TOMAS.

May Isang PANGINOON AT May ISANG DIOS? Sino ang Panginoon at Sino ang Dios sa paniniwala ng mga Apostol?  Basahin natin:

1 Corinto 8:6  “Nguni't sa ganang atin ay MAY ISANG DIOS LAMANG, ANG AMA, na buhat sa kaniya ang lahat ng mga bagay, at tayo'y sa kaniya; at ISA LAMANG PANGINOON, SI JESUCRISTO, na sa pamamagitan niya ang lahat ng mga bagay, at tayo'y sa pamamagitan niya.

Napakaliwanag hindi po ba?  “MAY ISANG DIOS LAMANG, ANG AMA at ISA LAMANG PANGINOON, SI JESUCRISTO”

Kaya malinaw na DALAWA ANG TINUTUKOY ni Tomas, ang AMA at ang PANGINOONG JESUS.

Sabi naman ng iba?  

“Kay Cristo tumutukoy ang sinabi ni Tomas na ‘Dios ko’ kasi siya kaharap ng sabihin ni Tomas iyon eh.”

Tandaan po natin na bunga ng pagkabigla ni Tomas napasigaw siya ng “PANGINOON KO AT DIOS KO!”…NAGULAT SIYA NIYAN….PERO HINDI IBIG SABIHIN IYONG SALITANG “DIOS KO” ay kay Cristo din tumutukoy…dahil sa siya ang kaharap nang sabihin eh siya na iyong Dios na tinutukoy ni Tomas.

Halimbawa po ba biglang may lumitaw sa harapan natin na NAPAKALAKING ASO…sa sobrang pagkagulat natin napasigaw tayo ng “DIOS KO PO!” Ibig bang sabihin nun dun sa ASO natin pinapatungkol iyong sinabi natin na iyon, dahil iyong malaking aso ay nasa harapan natin?  Lalabas ngayon niyan na iyong malaking ASO ang Dios natin, kung susundan natin ang ganung pagkaunawa nung iba, hindi po ba?

Tulad din nung unang talata, dito man ay nagkamali sila ng pagkaunawa.  Sa susunod ipagpapatuloy pa natin ang pagtalakay sa iba pang mga talatang kanilang ginagamit na nagpapatunay daw na Diyos si Cristo…


59 comments:

  1. wag kayong magpaloko sa taong ito.. si tomas lang ba ang nagulat sa buong bible???
    wala naman sya sa pangyayaring yun para masabi nya ang tunay expression ni tomas..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mateo 14:26-27
      26 At nang makita siya ng mga alagad na lumalakad sa ibabaw ng dagat, ay nangagulumihanan sila, na nangagsasabi, Multo! at sila'y nagsisigaw dahil sa takot.

      27 Datapuwa't pagdaka'y nagsalita sa kanila si Jesus, na nagsasabi, Laksan ninyo ang inyong loob; ako nga: huwag kayong mangatakot.

      Paniniwalaan mo din ba sila eh lahat na ng alagad yan.di multo pala ang PJC?

      Delete
    2. magkaiba po ang dalawang verse kapatid.. nung nakita nila na nglalakad si Kristo sa ibabaw ng tubig, silay nagulumihanan at ntatakot.. kya nila nabanggit ang multo.. yung kay Thomas, ala naman nabanggit ma nagulat siya.. Maliban na lamang kung Andun si manalo at nakita nya ang reaksyon n Thomas.. maliwanag kapatid na ngdadaya kayo ng Tao..

      Delete
    3. Kaya nga pano nya nasabi na nagulat si tomas? Sinabi ba ni tomas na nagulat sya? At bakit nya ihahalintulad si Jesus sa isang malaking Aso! Hindi dahil gumamit si tomas ng at ay ibig sabihin dalawa na ang kaniyang tinutukoy.

      Delete
    4. Alam mo ba umunawa ng mga bantas lol at Isa lamang ang Diyos at ito ang Ama, siya'y walang pasimula at wakas ni waang kamatayan, maliit na bagay di maunawaan hayss.

      Delete
    5. Paano mo rin masasabing Hindi siya nagulat? Nandun ka rin ba sa tagpong iuon sa buhay ni Tomas at ni Cristo?

      Delete
    6. Anong kabalbalan ito? Dinagdagan mo ang nakasulat? sinabi mo Tomas na Panginoon ko at Dios ko" tapos may dagdag ka na, " Kaya niya nasabi na “Panginoon ko at Diyos ko”. Hindi po ba ganiyan din ang ating nagiging reaksiyon kapag nakakakita tayo ng mga nakakagulat at nakakabiglang bagay? Napapasigaw tayo ng “Panginoon ko!” at kadalasan ay “Diyos ko!”

      sa tingin mo hindi yan isusulat sa Biblia kung yan ang iniisip ni Tomas? Mas marunong ka pa kay Juan? Isa kang Ulol. Mabali mo lang na hindi Dios si Kristo eh gagawa ka ng sarili mong haka haka. UNGAS

      Delete
    7. bobo di nagulat c tomas tanga..una palang sinabi nannya na pagmakita nya lamang ang butas ng sugat ni kristo ay mananampalataya sya ..di nagulat c tomas kundi na nanampalataya sya Ng makita nya sugat ni kristo bobo..iba yung nagulat at nanampalataya..yung pagsabi ni tomas na pangioon ko dips ko dlawa yung dios at panginoon kc nasaksihan nya ang milagro ni kristo..nagulat ba tawag don??

      Delete
    8. panginoon ko dios ko di nagulat c tomas don..una palang sinabi na nya mananamplataya sya pagnkita nya sugat ni kristo kaya nong nakita nannya at nakasaksihan tinawag nya c kristo na panginoon at dios nya c kristo kc nanampalataya na sya..di nagulat yun ..nasaksihan nya nakita nya harapan nagulat ba twg don???bobo lang talaga mga INCM

      Delete
  2. bkt andon din ba iyong naghahaka na ang panginoon jesus ang tinutukoy ni tomas sa bangit niya panginoon ko at diyos ko...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Haha.. nagkamali ka ata! So parang inamin mo na rin na mali kayo? Pano nyo naman nasabi na nagulat lang si tomas dahil sa pagka bigla? Nandon ba kayo?

      Delete
  3. Aba'y wala din pala sa hulog itong nag-post na ito at marunong pa sa Bibliya. Alam mo ba ang kultura noong kapanahunan na iyan? Ang pagbanggit ng pangalan ng Diyos sa walang kabuluhan ay mahigpit na ipinagbabawal dahil ito ay kabilang sa 10 utos ng Diyos. Nais yata sabihin ng ulupong na nag-post nito na kapag nagugulat ang mga tao sa kapanahunan na iyan ay isinisigaw nila ang salitang "Diyos ko!". Paniniwalaan nyo ba itong kasinungalingan na post na ito?

    ReplyDelete
    Replies
    1. This comment has been removed by the author.

      Delete
    2. IPAGPALAGAY na nating hindi ginamit ni Tomas ang "Diyos ko!" bilang ekspresyon ng pagkagulat. At IPAGPALAGAY DIN NATIN na hindi nagkamali si Tomas. Sabihin na nating intensyon niya 'yon na banggitin sa harap ni Cristo.

      SUBALIT heto ang tanong: Paano ka nakakasiguro na si Cristo nga talaga ang tinutukoy ni Tomas na "DIYOS KO"? Heto ang posibleng isa sa mga iniisip niyong dahilan:

      Dahil lang ba KAHARAP ni Tomas si Cristo n'ung banggitin niyang "Diyos ko"? Kung ganito nga, ibig-sabihin pala, kapag nagdarasal o sumasamba ka na KAHARAP ang isang rebulto o pastor, yung rebulto o pastor pala yung pinapatungkulan mo ng dasal o pagsamba... Kaya kung tatanggapin niyo ang dahilang KAHARAP ni Tomas si Cristo nung binanggit niyang "Diyos ko", tanggapin niyo rin na ang rebulto o pastor na rin ang sinasamba o dinarasalan niyo kapag kayo ay sumasamba at nagdarasal sa harap nila.

      Kaya babalik tayo sa TUNAY NA PANANAMPALATAYA ng mga apostol sa 1 Cor 8:6 na may iisang Diyos lamang, ang Ama, at isang Panginoon, si Jesus. Dahil dito sa talatang ito, masisiguro natin na ang AMA ang maaaring tinutukoy ni Tomas at hindi si Cristo.

      Ngayon, bakit naman biglang babanggitin ni Tomas ang pangalan ng Diyos, ang Ama, sa ganun pagkakataon? Dahil ipagpapalagay natin na HINDI SIYA NAGULAT AT ANG AMA ANG TINUTUKOY NIYANG DIYOS SA JUAN 20:28, ang isa pang dahilan ay marahil nais niyang parangalan o i-acknowledge ang kamangha-manghang gawa ng Amang Diyos, na Siyang Diyos ni Cristo (Juan 20:17), dahil sa pagkabuhay na mag-uli ni Cristo.

      UULITIN KO. Ito ay sa assumption na HINDI NAGULAT SI TOMAS AT HINDI SIYA NAGKAMALI sa Juan 20:28. Subalit ang pinaninindigan namin sa INC ay nagkamali si Tomas dahil nga siya ay absent nang unang magpakita si Jesus sa mga alagad Niya. Hindi direktang itinuwid ni Jesus si Tomas sa pagkakamali niya pero mababasa naman natin na binanggit niya sa ibang mga pagkakataon na Siya ay TAO AT HINDI ESPIRITU (Lukas 24:33-39). At mababasa rin natin sa Biblia na ang DIYOS AY ESPIRITU AT HINDI TAO (Juan 4:24, Oseas 11:9). Kaya parang sinasabi na rin ni Cristo na HINDI SIYA DIYOS sapagkat nilinaw niya na hindi niya taglay ang katangian ng Diyos. SAMAKATUWID, maaari natin itong ituring na pagtutuwid o paglilinaw ni Cristo sa Kaniyang likas na kalagayan.

      Delete
    3. Nilinaw na nga ni pablo na Sya'y bagamat na sa anyong Dios hinubad nya ito at nag anyong alipin para iligtas ka ako at tayong lahat.. tas sasabihin tao.. 😊😂 filipos 2:5-6-7

      1 temoteo 3:16 acts 4:12 john 1:1-14-29 sapat na yang mga talata nayan para maniwala akong Diyos ang Panginoong Hesu-Kristo.. bahala ka sa buhay mo kung ayaw mo paniwalaan salita ng Diyos...😂😂😂😁😁😁

      Delete
    4. Ang daming talata sa bible sinasabi at pinatutunayan ng apostol na si pablo ang kalagayan ng anyong tao at anyong Diyos ng Panginoon Jesus.. hindi lng naman si tomas ang nagsabi.. kahit mga apostol sinasabi din nila .. m

      Delete
    5. tama ka pare ang galing mo 👏👏👏

      Delete
  4. Hindi nagulat si tomas. Iyon ang kanyang pananampalataya ni tomas na si hesus ay paginoon at diyos nya.

    ReplyDelete
  5. Hindi nagulat si tomas. Iyon ang kanyang pananampalataya ni tomas na si hesus ay paginoon at diyos nya.

    ReplyDelete
  6. Ipagpalagay na natin na nagulat si Thomas... Pero bakit hindi siya sinaway ni Jesus ng Sabihin nya iyon?? Gaya ng ginagawa nyang pag suway kay Pedro pag ito ay nagkakamali... Isa pa hindi akma yung illustration na Malaking Aso... Ano ginagawa nyung katawa tawa yung Bible??? Isipin mo nalang sino ba ang kausap ni Thomas Diba ang Panginoon? Edi ibig sabihin yung binabanggit nya ay Binabanggit nya para kay Jesus..Na di
    Siyang Panginoon at Diyos.(1 Tim.3:16,Heb.1:3,Col.2:9,Phil. 2:5-9).. Madaming bersikulo ang nagpapatunay niyan at may mga bersikulo din na nagpapahayag tungkol sa mga tunay na Anti-Kristo..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tama..kung nagkamali man si Tomas eh bakit nga ba di sya sinuway ni Jesus? Sege ipaliwanag nyo?

      Delete
  7. At isa pa... Apat lamang ang ginagamit na Punctuation Mark sa Greek kung saan orihinal na sulat ang talata. (Tuldok, kuwit, tutuldok at Tandang pananong lamang at walang tandang padamdam na nagpapahayag ng pagkabigla at pagkagulat). Isip isip

    ReplyDelete
  8. Ang daming pasikot sikot ng INC, basahan ng talatang Diyos si Jesus, babalik na naman sila na isa lang ang Diyos, ang daming iniignore na mga verses na patunay na Diyos si Jesus, palibhasa ayaw tanggapin na ang Salita kasama ng Diyos nung simula pa lang at itoy nagkalaman ayon sa John Chapter 1, napupunta pa kayo sa language subject...tsktsk, kayo na nagsasabi na Bible base kayo, kumukuha rin pala kayo ng opinion sa ibang libro...e opinion lang ng tao yun e, Bible lang po tayo.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mawalang galang na po ha, pero ewan lang kung inamin ba talaga ni Jesucristo na sya ay dios rin..

      Kung meron mang pag-amin ang Panginoong Hesukristo na Dios sya ilatag mo talata to talata dito ngayon.

      Delete
    2. Mawalang galang na po ha, pero ewan lang kung inamin ba talaga ni Jesucristo na sya ay dios rin..

      Kung meron mang pag-amin ang Panginoong Hesukristo na Dios sya ilatag mo talata to talata dito ngayon.

      Delete
    3. Ako lalatag tangang meyembro ni manalo... john 1:1-14 filipos 2:5:6:7 1 temoteo 3:16 colosas 2:9 isaiah 9:6 john 20:28 daming talata nagsasabi.. ng Dios ang Panginoon Jesus.. bobo mo!

      Delete
    4. ILATAG NIYO DITO MGA INC, Letra for letra sa Bibliya, nagsasabi na si "Felix Manalo ay ang Anghel sa Silangan". Ngaun din lilipat ako sa inyo at tatalikuran kong Diyos na totoo at Taong totoo si Jesus. Grabe pagmamalabis niyo kay Cristo. Sinabi na ng Filpipos 2:5-9, na si Cristo ay Diyos, nagkatawasng tao. Ayaw niyo pa maniwala. Di ko lang magets, bakitbyung pangalang Felix ay kailanman hindi lumabas sa bibliya. Kahit sa anino ng Bibliya, nagpauto kayo na Anghrl. Kasi hula, etc.. pero sa Bibliya.. malinaw sa maraming verses.. itinayo yang INC para pagkakitaan kayo.. Pauto naman kayo..

      Delete
  9. Eh iisa lng naman talaga ang tunay na Diyos eh ang Ama lang na lumikha ng lahat ng bagay bakit ba ang titigas ng mga pag iisip niyo. Diyos napo bahala sa inyo. Godbless

    ReplyDelete
    Replies
    1. iisa lang naman kasi sila.Yan ang hirap sa inyo nandyan na yung patunay pero pilit nyo paring idinideny.Kung ano ano pang dahilan yung sinasabi nyo kung ano ano pang pinopost nyo bakit di nyo nalang tanggapin?parang sinasabi nyo na mali mali ang bibliya

      Delete
  10. Walang nakasulat na nagulat si Tomas. Tinawag nga sya ni Kristo, dun pa lang ay dapat nagulat na sya at nagwika noon kung papaniwalaan ang aral nyo. Bagkus, lumapit sya kay Kristo at sinagawa ang kanyang gusto na hawakan ang mga kamay at tagiliran ni Kristo. Isang affirmation ito sa maling isipan ni Tomas na nabuhay na muli si Kristo.

    ReplyDelete
  11. Mas maniniwala kaba sa isang taong absent ng dumating si Jesus syempre ikaw man makakita ng ganun eh talagang magugulat ka kaya kahit ano pwede mong masasabi.Halimbawa nakakita ka ng aksidente eh masasabi mong Diyos kopo! Parang ganun lang din yung nangyari kay Tomas.Basahin nyo kalagayan ng Diyos sa Juan 4:24 at ang pagmamatuwid ni Cristo kung ano ang ibig sabihin ng espiritu na katunayang hindi ganun ang kalagayan niya sa Lucas 24:39

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hindi nagulat si Tomas Ng Sabihin Niya Ang Panginoon ko at Diyos ko...Kasi pag nagulat ka kadalasan Wala Ng dobleng salita Ang masasambit mo sa labis na gulat. Kasi Ako pag nagugulat jkadalasang nasasambit ko,,"Aykabayo! at Hindi" Ay kabayo at kalabaw!
      GETS niyo po?

      Delete
  12. ang Diyos Anak na din ang bahala sa inyo...(John 14:6-7)6.at sinabi sa kanya ni Jesus.Ako ang daan ang katotohanan at ang buhay sinoman ay hindi makaparoroon sa Ama kung hindi sa pamamagitan ko.7Kung Ako'y mangakikilala ninyo ay mangakikilala ninyo ang aking Ama: buhat ngayon SIYA'Y inyong nakilala at SIYA'Y inyong NAKITA....dito kahit 7 years old o grade 1 maipapaliwanag kung ano ang ibig sabihin nito..kaya wag mong bulagin ang mata mo.binulag kn sa katotohanan ng mga Manalo..ang bulag na umakay sa bulag ay parehas na matitisod.nawa'y makikilala ninyo mg lubusan ang panginoong JESUKRISTO..

    ReplyDelete
  13. Yan ang hirap sa inyo nandyan na yung patunay pero pilit nyo paring idinideny.Kung ano-ano pang dahilan yung sinasabi nyo kung ano-ano pang pinopost nyo.Bakit di nyo nalang tanggapin?parang sinasabi nyo na mali mali ang bibliya.

    ReplyDelete
  14. Apat na uri ng tao ang nilikha ng Nagiisanag Diyos na Tagapaglikha:

    Una-Nilikha ng Diyos ang tao na walanag tatay at nanay (siya ay si Adan)

    Pangalawa- Nilikha ng Diyos ang tao sa pamamagitan ng tadyang ng lalake (siya ay si Eva)

    pangatlo- Nilikha ng Diyos ang tao sa pamamagitan ng lalake at babae, ibig sabihin may tatay at nanay (tayo po yung mga tao na may nanay at tatay)

    Pangapat- Nilikha ng Diyos ang tao na may nanay subalit walang tatay (Siya po ay si Hesus)

    Kaya dito napakaliwanag na si Hesus ay isa lamang sa mga nilikha ng Diyos sa pamamagitan ng Kaniyang kapangyarihan. Kaya si Hesus ay hindi diyos or anak ng Diyos..Dahil kung Diyos si Hesus dahil sa ipinanganak siya na walang tatay, what more pa kaya si Adan? Dahil si Adan ay nilikha na walang tatay at nanay, di ba mas makapangyarihan sana si adan kaysa kay Hesus? :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. sigurado ka ba hindi anak ng diyos si kristo eh nung nakapako sya ang panginoon hesus ay nagsabi ng ama patawarin nyo po sila hindi nila alam ang kanilang ginagawa at ama sa iyong mga kamay ipinagkakaloob ko po ang aking kaluluwa yan palang ay matibay na katibayan na anak ng diyos si hesus

      Delete
  15. Tanong ko kay Mr.Ventillacion Bakit pa nagkamali kung dalawa naman pala tinutukoy niya?

    ReplyDelete
  16. Sabi nila.
    .
    Kung ang sinabi ni Tomas ay “PANGINOONG DIOS KO”
    Abay tapos na usapan, maliwanag ngang Diyos si Cristo.
    .
    Kaso ang sabi niya: “Panginoon ko at Diyos ko”
    .
    NAPAKALIWANAG NA DALAWA ANG TINUTUKOY NI TOMAS.
    ...
    ������
    ...
    Ano daw?
    Anong maliwanag na dalawa? eh malabo pa nga sa sabaw ng hipon.

    Pinaghiwalay nila ang pahayag na ‘’Panginoon ko sa Dios ko.’’ Para lumabas na dalawa ang tinutukoy ni Tomas.
    ...
    Paano naging dalawa ang tinutukoy ni Tomas dyan?
    Eh ang nakasulat:

    ''SA KANIYA SINABI o SINABI SA KANYA''

    Ang term na Kaniya ay singular at tumutukoy lamang sa isang katauhan sa makatuwid Ang Panginoon at Dios na tinutukoy ni Tomas ay walang iba kundi si JesuCristo.
    ...
    Baka naman may sarili kayong Trinity?
    ...
    Juan 20:27-28
    Sinabi ni Jesus Huwag ka nang magalinlangan maniwala ka na.

    Sumagot si Tomas,at sa kaniya'y sinabi, Panginoon ko at Dios ko.''

    ...
    ...
    ...
    ...

    Ano daw? anong sinabi ni Tomas sa kaniya?
    Sagot: Panginoon ko at Dios ko.
    ...
    Pinahiya lang nila ang kanilang mga sarili
    sapagkat gumawa sila ng katawatawa at walang kuwentang mga palusot.
    ...
    Talagang tapos na ang usapan malinaw naman na si Cristo ang tinutukoy ni Tomas.

    ReplyDelete
  17. maniniwala sana ako na nagulat lang si Tomas kung nung pagdating (pagpakita) ni Cristo sa mga alagad na nakapinid ang mga pinto ay agad s'yang nagsalita nang ganun, yon ay maniniwala akong nagulat, pero hindi yon ang nangyari.. pagdating ni Cristo sinabi nya pa sa mga alagad na "Kapayapaan ang sumainyo.”
    at sinabi niya kay Tomas, IDAITI MO RITO ANG IYONG DALIRI, AT TINGNAN MO ANG AKING MGA KAMAY; AT IDAITI MO RITO ANG IYONG KAMAY, AT ISUOT MO SIYA SA AKING TAGILIRAN: AT HUWAG KANG DI MAPANAMPALATAYAHIN, KUNDI MAPANAMPALATAYAHIN.”
    at Sumagot si Tomas, at sa kaniya'y sinabi, "PANGINOON KO AT DIOS KO.” ....
    nasaan ang pagkagulat jan?... at sasabihin pa na hindi si Cristo ang tinutukoy ni Tomas ng sabihin nya na Dios ko... naku po naman kayong INC..

    ReplyDelete
    Replies
    1. I agree.kung totoong nagulat si Tomas ,sa umpisa pa lang Ng pagsulpot ni Jesus nagulat na agad Siya..Eh Ang Kasi nagsalta pa si Hesus at tinawag pa Niya Si Tomas na idaiti Ang kanyang daliti sa Kanyang ztagiliran at butas Ng Pako sa Kanyang kamay...sa madaling salita kung may pagkakgulat na nangyari eh delayed reaction si Tomas.. kaya walang gulat na nangyari Ng Sabihin zniys na Panginoon ko at Diyos ko si Hesus..
      Klaro po ba?
      GOD bless po,

      Delete

  18. Barz DezMarch 18, 2018 at 7:56 PM
    Sabi nila.
    .
    Kung ang sinabi ni Tomas ay “PANGINOONG DIOS KO”
    Abay tapos na usapan, maliwanag ngang Diyos si Cristo.
    .
    Kaso ang sabi niya: “Panginoon ko at Diyos ko”
    .
    NAPAKALIWANAG NA DALAWA ANG TINUTUKOY NI TOMAS.
    ...
    ������
    ...
    Ano daw?
    Anong maliwanag na dalawa? eh malabo pa nga sa sabaw ng hipon.

    Pinaghiwalay nila ang pahayag na ‘’Panginoon ko sa Dios ko.’’ Para lumabas na dalawa ang tinutukoy ni Tomas.
    ...
    Paano naging dalawa ang tinutukoy ni Tomas dyan?
    Eh ang nakasulat:

    ''SA KANIYA SINABI o SINABI SA KANYA''

    Ang term na Kaniya ay singular at tumutukoy lamang sa isang katauhan sa makatuwid Ang Panginoon at Dios na tinutukoy ni Tomas ay walang iba kundi si JesuCristo.
    ...
    Baka naman may sarili kayong Trinity?
    ...
    Juan 20:27-28
    Sinabi ni Jesus Huwag ka nang magalinlangan maniwala ka na.

    Sumagot si Tomas,at sa kaniya'y sinabi, Panginoon ko at Dios ko.''

    ...
    ...
    ...
    ...

    Ano daw? anong sinabi ni Tomas sa kaniya?
    Sagot: Panginoon ko at Dios ko.
    ...
    Pinahiya lang nila ang kanilang mga sarili
    sapagkat gumawa sila ng katawatawa at walang kuwentang mga palusot.
    ...
    Talagang tapos na ang usapan malinaw naman na si Cristo ang tinutukoy ni Tomas.

    Reply

    AnonymousApril 24, 2018 at 9:18 PM
    maniniwala sana ako na nagulat lang si Tomas kung nung pagdating (pagpakita) ni Cristo sa mga alagad na nakapinid ang mga pinto ay agad s'yang nagsalita nang ganun, yon ay maniniwala akong nagulat, pero hindi yon ang nangyari.. pagdating ni Cristo sinabi nya pa sa mga alagad na "Kapayapaan ang sumainyo.”
    at sinabi niya kay Tomas, IDAITI MO RITO ANG IYONG DALIRI, AT TINGNAN MO ANG AKING MGA KAMAY; AT IDAITI MO RITO ANG IYONG KAMAY, AT ISUOT MO SIYA SA AKING TAGILIRAN: AT HUWAG KANG DI MAPANAMPALATAYAHIN, KUNDI MAPANAMPALATAYAHIN.”
    at Sumagot si Tomas, at sa kaniya'y sinabi, "PANGINOON KO AT DIOS KO.” ....
    nasaan ang pagkagulat jan?... at sasabihin pa na hindi si Cristo ang tinutukoy ni Tomas ng sabihin nya na Dios ko... naku po naman kayong INC..

    Reply

    ReplyDelete
  19. Ang Juan 20:28: Panginoon ko at Dios ko ay pagpapahayag ni Thomas na si Cristo nga ang nagpakita sa mga Apostol na kaniyang Panginoon at ang phrase na "Diyos ko" ay tumutukoy sa Diyos ng mga Apostol na siya ring Diyos ng Panginoong Jesu-Cristo Juan 20:17- ang Ama. Bagaman si Cristo ang kaharap at pinagsabihan ni Tomas ng sinabi niya "Dios ko", hindi ito tumutukoy sa kaniya. Ang sagot ni Thomas ay affirmation na siya nga ay muling sumasampalataya kay Cristo at sa Dios. Sa pagkabuhay na magmuli ni Cristo na ginawa ng Dios.

    Nagulat ..kabiglaanan... amazement...we use the punctuation mark-- exclamation point ! katulad nito...28 Thomas answered him, “My Lord and my God!” RSV

    But regardless kung nagulat siya o hindi...malinaw na Thomas ACKNOWLEDGED Lord Jesus and God....question... sino ang Dios na binanggit ni Thomas si Cristo ba? compare Spiritual with spiritual... I Cor. 8:6, Juan 17:1-3, Juan 20:17... ang Ama ang Dios ng mga Apostol at higit sa lahat Dios ni Cristo.

    Walang pinagkaiba sa talatang Mateo 16:18-
    18 At sinasabi ko naman sa iyo, na ikaw ay Pedro, at sa ibabaw ng batong ito ay itatayo ko ang aking iglesia; at ang mga pintuan ng Hades ay hindi magsisipanaig laban sa kaniya.

    Ang kausap ni Cristo sa talatang ito ay si Pedro, tanong si Pedro ba ang tinutukoy ni Cristo na bato? again compare spiritual with spiritual.. alam natin na si Cristo mismo ang bato.

    So it doesn't mean na porke ang isang tao ay kaharap ay may sinabi, hindi AUTOMATIC na sa kaniya patungkol ito.

    Sana po ay magusap tayo ng may kahinahunan tungkol kung sino ang tunay na Dios at kung ano pa ba si Cristo- siya rin ba ay Dios... let us compare notes at icheck po natin sa Bible.


    ReplyDelete
  20. Tama ka po...hndi si cristo ang tntkuy ni apstol tomas na Dios ko sa juan 20:28,kndi ang Ama na iisang Dios,

    ReplyDelete
  21. Sa juan20:28 ayun sa sinabi ni apostol tomas na panginoon ko ay tumutukuy kay cristo,at dios ko ay tumutukuy sa ama,at ito po ang tamang pagkaunawa sapagkat ito po ang hidi po
    kasalungat ng aral ni cristo at ng mga apostol o ng tunay na mga cristyano juan17:1-3, 1cor.8:6. Suriin po ninyo ang aral sa loob ng iglesia ni cristo,at maging bukas po nawa ang inyung pangunawa sa tulung at patnubay ng ama na siyang iisang dios na tunay. Sa panginoong dios ang
    Lahat ng kapurihan.

    ReplyDelete
  22. Juan 20:27-28 Ang Salita ng Diyos (SND)
    27 Pagkatapos noon, sinabi niya kay Tomas: Ilagay mo ang iyong daliri rito at tingnan mo ang aking mga kamay. Iabot mo ang iyong kamay rito at ipasok sa aking tagiliran. Huwag ka nang mag-alinlangan, kundi sumampalataya ka.

    28 Sumagot si Tomas at sinabi sa kaniya: Aking Panginoon at aking Diyos.

    ReplyDelete
  23. Nagulat?

    Mayroon bang Nagulat na nagsabing "Inay ko po 'AT' nakupo"

    Mayroon bang nagulat na gumamit ng dalawang ekspresyon at mayroon pang "at" sa pagitan ng dalawang ekspresyon?

    Sinabi mo rin ang talata sa unang corinto 8:6 na nagsasabing Panginoon "lamang" ang Panginoong Jesus. ("Lamang", is it a form of a discount?) samantalang sa mga internasyunal na bersyon sa halos lahat ng Bible translations, malinaw na sinasabing "there is but one God" at "there is but one Lord" na hindi tumutugma sa iyong translation na "Panginoon lamang" dahil hindi naman sinabing "there is but just a Lord"

    E2, basahin mo ang lahat ng Bible translations na aking nakalap upang ikaw ay malinawan.

    New International Version
    yet for us there is but one God, the Father, from whom all things came and for whom we live; and there is but one Lord, Jesus Christ, through whom all things came and through whom we live.

    New Living Translation
    But for us, There is one God, the Father, by whom all things were created, and for whom we live. And there is one Lord, Jesus Christ, through whom all things were created, and through whom we live.

    English Standard Version
    yet for us there is one God, the Father, from whom are all things and for whom we exist, and one Lord, Jesus Christ, through whom are all things and through whom we exist.

    Berean Study Bible
    yet for us there is but one God, the Father, from whom all things came and for whom we exist. And there is but one Lord, Jesus Christ, through whom all things came and through whom we exist.

    Berean Literal Bible
    yet to us there is one God the Father, of whom are all things, and we for Him; and one Lord, Jesus Christ, by whom are all things, and we through Him.

    New American Standard Bible
    yet for us there is but one God, the Father, from whom are all things and we exist for Him; and one Lord, Jesus Christ, by whom are all things, and we exist through Him.

    New King James Version
    yet for us there is one God, the Father, of whom are all things, and we for Him; and one Lord Jesus Christ, through whom are all things, and through whom we live.

    King James Bible
    But to us there is but one God, the Father, of whom are all things, and we in him; and one Lord Jesus Christ, by whom are all things, and we by him.

    Christian Standard Bible
    yet for us there is one God, the Father. All things are from him, and we exist for him. And there is one Lord, Jesus Christ. All things are through him, and we exist through him.

    Contemporary English Version
    We have only one God, and he is the Father. He created everything, and we live for him. Jesus Christ is our only Lord. Everything was made by him, and by him life was given to us.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Baka nagulat nga... Nalito kaya kung anu anu na sinabi, ikaw ba nmn makakita ng patay na nabuhay anu b! Hahaha

      Delete
    2. As for my understanding,ang Lord at Diyos ay magkaiba pero parehas na ginagamit depende paden sa meaning. May "Lord" na ginagamit pang addressed sa may gawa ng lahat or may-ari. At yung isa namang meaning ng Lord ay pag addressed sa kung sino ang incharge para magpalawak or magpakalat ng salita ng Diyos which is Jesus Christ. Ang Christ sa pangalan ni Jesus ay hindi surname, instead ang ibig sabihin ay saviour. Si Jesus ay ang Panginoon or Lord (in english) na in-charge instead of God itself dahil walang nakalagay sa Bible kung ano yung itsura ng God. Ginamit na instrumento si Jesus.

      Delete
  24. E2 pa...

    Good News Translation
    yet there is for us only one God, the Father, who is the Creator of all things and for whom we live; and there is only one Lord, Jesus Christ, through whom all things were created and through whom we live.

    Holman Christian Standard Bible
    yet for us there is one God, the Father. All things are from Him, and we exist for Him. And there is one Lord, Jesus Christ. All things are through Him, and we exist through Him.

    International Standard Version
    yet for us there is only one God, the Father, from whom everything came into being and for whom we live. And there is only one Lord, Jesus the Messiah, through whom everything came into being and through whom we live.

    NET Bible
    yet for us there is one God, the Father, from whom are all things and for whom we live, and one Lord, Jesus Christ, through whom are all things and through whom we live.

    New Heart English Bible
    yet to us there is one God, the Father, from whom are all things, and we for him; and one Lord, Jesus Christ, through whom are all things, and we live through him.

    Aramaic Bible in Plain English
    To us, ours is one God The Father, for all things are from him and we are in him, and The One LORD JEHOVAH Yeshua The Messiah, for all things are by him, and we are also in his hand.

    GOD'S WORD® Translation
    But for us, "There is only one God, the Father. Everything came from him, and we live for him. There is only one Lord, Jesus Christ. Everything came into being through him, and we live because of him."

    New American Standard 1977
    yet for us there is but one God, the Father, from whom are all things, and we exist for Him; and one Lord, Jesus Christ, by whom are all things, and we exist through Him.

    Jubilee Bible 2000
    but to us there is but one God, the Father, of whom are all things, and we in him; and one Lord, Jesus Christ, by whom are all things, and we by him.

    King James 2000 Bible
    But to us there is but one God, the Father, of whom are all things, and we in him; and one Lord Jesus Christ, by whom are all things, and we by him.

    American King James Version
    But to us there is but one God, the Father, of whom are all things, and we in him; and one Lord Jesus Christ, by whom are all things, and we by him.

    American Standard Version
    yet to us there is one God, the Father, of whom are all things, and we unto him; and one Lord, Jesus Christ, through whom are all things, and we through him.

    Douay-Rheims Bible
    Yet to us there is but one God, the Father, of whom are all things, and we unto him; and one Lord Jesus Christ, by whom are all things, and we by him.

    Darby Bible Translation
    yet to us [there is] one God, the Father, of whom all things, and we for him; and one Lord, Jesus Christ, by whom [are] all things, and we by him.

    English Revised Version
    yet to us there is one God, the Father, of whom are all things, and we unto him; and one Lord, Jesus Christ, through whom are all things, and we through him.

    Webster's Bible Translation
    Yet to us there is but one God, the Father, from whom are all things, and we in him; and one Lord Jesus Christ, by whom are all things, and we by him.

    Weymouth New Testament
    yet *we* have but one God, the Father, who is the source of all things and for whose service we exist, and but one Lord, Jesus Christ, through whom we and all things exist.

    World English Bible
    yet to us there is one God, the Father, of whom are all things, and we for him; and one Lord, Jesus Christ, through whom are all things, and we live through him.

    Young's Literal Translation
    yet to us is one God, the Father, of whom are the all things, and we to Him; and one Lord, Jesus Christ, through whom are the all things, and we through Him;

    ReplyDelete
  25. 1 Corinthians 8:6 ang lahat ng iyan

    ReplyDelete
  26. Ako ay may asawang INC.. Tiwalag na sya Ngayon dahil sa akin.

    Ako ay hinihikayat niya at ng kanyang pamilya na umanib sa kanila. (upang maka balik daw ang kanilang anak...mas priority iyon ang maka balik mula sa pagakakatiwalag, hindi ang layunin na upang ako ay makakilala sa di umanoy tunay na aral nila, pero kasama na rin siguro iyon, hindi nga lang iyon ang priority kundi ang maka balik sya sa INC)

    Ako nama'y bukas sa mga aral at turo lalo na't kung may aral nman akong matututunan. Sa katunayan, ako'y bilib sa disiplina at kaayusan ng INC. Sa panininindigan at pananampalataya, sa pagsunod sa mga tagubilin at marami pang iba. Kaya willing naman sana akong iwelcome ang mga paghihikayat at paanyaya ng INC.

    Kaya lng may ilan lang talaga sa turo nila ang pumipigil sa akin at isa na nga rito ang pagdidiscount nila sa Panginoong Hesus bilang Tao lamang. Para sa akin kasi, hindi sya tao lamang, Siya ay nagkatawang tao lamang at iyon ang mas tama para sa akin.

    Another one is yung Panginoon lamang si Hesus at hindi Dios, ano un, iba ba ang Panginoon at iba ang Dios? O sa tagalog lng nagkaiba iyon, o sa interpretaasyon lng nila? Kasi sa English definition, ang Lord pa nga ang sinasabing Creator and Almighty One.. Lord as Adoni.. Diba sa INC iba si Lord God kay Lord Jesus (Panginoong Dios at Panginoong Jesus), ano ba yun, sarili bang interpretasyon ng INC na iba ang pakahulugan nila ng Lord pag kay Jesus ikinabit? Panginoon lamang ganun ba? Hindi ba't pag sinabing Lord o Adoni, it refers to the almighty one?

    Paki check na nga lng din nitong link na ito, for some reference na lng din.
    https://english.stackexchange.com/questions/64284/are-lord-and-god-interchangeable

    Isa pang naghihindrance sa akin, kapag ako'y sumasama sa kanilang mga pag samba, napapansin ko, mas may emphasis pa palagi ang pagbibida nila sa relihiyong INC kesa sa Panginoong Hesus. Laging may emphasis na "pag kayo'y umanib sa INC kayo'y maliligtas" kesa sa maemphasis ang kaligtasan sa pag tayo ay kumilala sa Panginoong Hesus.. Parang feeling ko mas bida pa ang INC as a religion kesa sa tunay na relasyon sa Panginoong Hesus. Meron pa ngang instance minsan na yung kapatid ng asawa ko na sagradong INC at may tungkulin sa simbahan ay sinasaway ang mga pamangkin nya pag nagkakataga ng "in Jesus name"... Bakit? Masama b iyon o dahil hindi lang iyon tatak INC kaya bawal? Kaya parang sa akin tuloy ay tila ba nadidiscount pa ang Panginoong Hesus at mas Bida pa ang pinaka relihiyong mismo.

    Pang apat, parang d ko nakikitang nag bibible study ang mga miyembro, parang masyadong kontrolado ang mga miyembro para sumunod na lamang ng sumunod sa mga utos, tagubilin, turo at aral ng mga namamahala..hindi na ata magsasaliksik ang mga ordinaryong miyembro, parang nakasalalay na lng ng nakasalalay sa kung ano ang ituturo at sasabihin ng mga namamahala. Born again ako at sanay ako na kami ay tinuturan, binubusisian at kinukwentuhan ng maraming bagay bagay tungkol sa biblya at napakarami naming natutuklasan at natututunan. Isa iyon sa hinahanap ko sana sa INC. Minsan kasi, kapag kadiskusyon o kakwentuhan ko ang aking misis patungkol sa bibliya, parang wala syang masyadong alam. Samantalang mas regular pa sya sakin na nakakapagbsimba, as in regular talaga kahit Tiwalag na, samantalang ako'y mahigpit limang taon na atang hindi nakaka apak sa aming simbahan, mas nakaka apak pa nga ako sa kapilya ng INC.

    Ilan lamang iyan sa mga mag hihinder sa akin na umanib sa INC. Ako po ngayo'y maituturing na walang kina aaniban sapagkat ilang taon na akong hindi nagsisimba sa akin dating simbahan. Pero hindi ko magawangbtukuyangbumanib sa INC dahil sa mga bagay na ito.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Isang mapagpalang araw po sa lahat sa Panginoong Jesus po nka Salig ang a ting pananampalataya naniniwala po ako na ang Panginoong Jesus ay tunay at naiisang diyos mraming talata Sa biblea ang nag papatunay Na ang Panginoong Jesus ay tunay na diyos bgamat nahayag siya sa lamang upang tubusin tayo sa ating mga kasalanan. Kaylan man ay hindi nag sinungaling ang Dios sapakat hindi siya sinungaling gaya ni Satanas. Kya po sa sobrang talino ng iba ay nababaluktot na ang tunay na araL. Isang verse lng po ang Iwan ko sa into mga kapatid ay sapat na para patunayan na ang Panginoon Jesus ay tunay na diyos. Pansinin po natin ang sinabi ng Panginoong Jesus Sa Juan 10:30 Ako at Ang Ama ay iisa. Godbless to all...

      Delete
    2. Isa po akong INC since birth at buong pamilya ay INC pero tiwalag na din when I was 14.At may pagkakaparehas po tayo ng sitwasyon, dahil ayokong umanib sa isang religion dahil lang sa nobyo or mapapangasawa kundi naman bukal sa kalooban ko pati yung pag mention nila na tao 'LAMANG' si Jesus.And as for my understanding,ang Lord at Diyos ay magkaiba pero parehas na ginagamit depende paden sa meaning. May "Lord" na ginagamit pang addressed sa may gawa ng lahat or may-ari. At yung isa namang meaning ng Lord ay pag addressed sa kung sino ang incharge para magpalawak or magpakalat ng salita ng Diyos which is Jesus Christ. Ang Christ sa pangalan ni Jesus ay hindi surname, instead ang ibig sabihin ay saviour. Si Jesus ay ang Panginoon or Lord (in english) na in-charge instead of God itself dahil walang nakalagay sa Bible kung ano yung itsura ng God. Ginamit na instrumento si Jesus.

      "Kung titignan natin sa hebrew bible, may tatlong hebrew words tayong mababasa, ito ay ang אֲדֹנָי (Adonai), אֲדֹנִי (Adoni) at אָדוֹן (Adon). Lahat ng yan kung sa english bible ay ginagamit sa term na Lord o Panginoon.

      Adonai – Lord;God; name used as a substitute for the sacred Tetragrammaton. Kung meron kang hebrew bible at may nakikita kang יהוה or Yod Hey Vav Hey ito ay binibigkas ng mga hudyo bilang “Adonai” or literally “my Lord”.

      Adoni – describe human masters and lords, but never God.

      Adon is used with reference to “the Lord” and to people of high rank (especially superiors and persons of authority), adon was commonly pronounced in place of the covenant name of Israel’s God. (Page 420, Mounces Complete Expository Dictionary of Old & New Testament Words)"
      Godbless you Always����

      Delete
  27. Magulo po yung paliwanag mo sa unang post mo, nagulat at nagkamali si Thomas ayon sa paliwanag mo nung una hanggang pangalawa,sa pagsabi niya na PANGINOON KO AT DIYOS KO" sa huli parang naiba ka na ng paliwanag parang hindi nagkamali si Thomas ayon ulit sa paliwanag mo, talagang sinabi niya yon, sa kadahilanan na ayon sa iyo e muli siya sumasampalaya na Panginoon lamang si Hesus at sa Diyos na Tunay Yun ang ibig sabihin ni Thomas sa pagkasabi kay Hesus na PANGINOON KO AT DIYOS KO..sa tinagal tagal iniba mo bigla ang labo talaga..

    ReplyDelete
  28. Natatawa ako sa inyo at sinasabi ninyong ang Diyos ay ang Ama at si Kristo ay Panginoon eh samantalang ang kahulugan ng Diyos at Panginoon ay iisa. ����

    ReplyDelete
  29. Take note: Si Tomas ay Judio. Kaya malamang sa malamang, hindi siya magsasabi ng gano'ng ekspresyon. Kung ganun, nagkasala siya for uttering God's name and title in vain. Kaya for me, non-sense na sabihing ekspresyon lang yon ni Tomas. Sinabi ba ni Jesus na nagkasala siya? Hindi. Pero sinabi niya na mapalad ang taong sumasampalataya kahit hindi niya nakikita (paraphrased).

    ReplyDelete
  30. Tao pala ang paniniwala nyo kay kristo at hindi Dios, bakit yon ang inilagay nyo sa ibabaw ng kapilya nyong pangalan ni kristo, yan bang nakasulat sa dingding na nakalagay sa ibabaw na "iglesya ni kristo" .. yan ba yong tinutukoy nyo na tao?
    Si tomas lang ba ang nagulat sa mga alagad, o kami sa panahong ito, na nagulat kung bakit tao pala, eh yon pa ang nailagay nyo? Hindi kay lumalabas kayo ay iglesya ng tao?
    At bakit ba hindi kayo gumagamit ng kristong letter K? Letter C lang? Nagugulat din kasi ako?
    Paki explain..

    ReplyDelete
  31. Gulo ng interpretation nyo sa Juan 20:28, nagulat na "Dios ko po" at dalawa tinukoy ni tomas

    Binasa nyo na mga naunang talata ng Juan 20:28 pero contradicting ang resulta

    ReplyDelete