Filipos 2:6
"Na siya, bagama't
nasa anyong Dios, ay hindi niya inaring isang bagay na nararapat panangnan ang
pagkapantay niya sa Dios."
Ayon
sa maraming tagapagtaguyod ng aral na si Cristo ay Diyos, ang Filipos 2:6 ay
isa pang matibay na katunayan na si Cristo ay Diyos. Subalit, ang talatang ito
ay ipinaliliwanag na ngayon ng ilang naniniwalang Diyos si Cristo na hindi
nagpapakahulugang iisa sa kalagayan ang Diyos at si Cristo. Tunghayan natin ang
komentaryo sa talatang ito ng mga naniniwala na Diyos si Cristo:
"... nasa anyong Diyos (hindi ang kalagayan ng pagka-Diyos ang tinutukoy: kundi ang panlabas at hayag sa sarili na mga katangian ng Diyos, ang anyo na nagliliwanag mula sa Kaniyang banal na kalagayan.) ..." (Commentary on the Whole Bible, p. 1305)9
Ayon sa ating siniping komentaryo, ang "nasa anyong Diyos" ay hindi
sa kalagayan tumutukoy kundi sa mga katangiang taglay ng Diyos. Kaya hindi
maaaring sabihin na ito ay katunayan na ang likas na kalagayan ni Cristo ay
Diyos. Hindi dapat ipakahulugan na ang Filipos 2:6 ay katunayan na si Cristo ay
Diyos sapagkat ayon na rin sa ilang naniniwalang Diyos si Cristo ay hindi
kailanman gagawin, manapa ay iniwasan, ni Apostol Pablo na tawaging Diyos si
Cristo. Ganito ang pahayag ni A.N. Wilson sa kaniyang aklat na Jesus: A Life:
"Hindi kailanman tiyakang ipinahayag ni Apostol Pablo na si Jesus ay Diyos bagaman sinabi niya sa mga naakay niya sa Colosas na si Jesus ay ang 'Larawan' ('image' o 'ikon') ng di-nakikitang Diyos ..." (p. 20)10
Ayon na rin sa
patotoo mismo ng ilang mga naniniwala na Diyos si Cristo, walang tiyakang
pahayag si Pablo na Diyos si Cristo. At ito ay totoo hindi lamang sa aklat ng
Filipos kundi sa lahat ng aklat na sinulat ni Apostol Pablo. Ganito rin ang
patotoo ng isang teologo na si Georg Kiimmel:
"Lalong malinaw mula
sa katotohanang iniwasan ni Pablo na tawaging 'Diyos' si Cristo, na wala siyang
isipang pagpantayin sila." (The
Theology of the New Testament, p. 164)"
Pinatutunayan din ng mga nagsuri sa mga aklat na sinulat ni Apostol Pablo na wala siyang layunin na pa-tunayang Diyos si Cristo, kundi, ang anyayahan ang tao na makibahagi sa kaligtasang dulot ng Panginoong Jesu-cristo:
"... Sa mga doxologia na madalas gamitin ni Pablo sa pagsisimula o pagwawakas ng kaniyang mga sulat, ang konteksto ay tungkol sa liturhiya. Subalit kahit dito ang Diyos Ama at ang Panginoong Jesucristo (Galacia 1:3) ay tiyak na hindi tinatawag na Diyos Ama at Diyos Anak. Para kay Pablo, ang Theos ay nananatiling ultimate horizon para sa pananampalataya sa Christos. Ang sentral na layunin ni Pablo sa kaniyang mga sulat ay hindi upang patunayan na Diyos si Jesucristo kundi anyayahan ang mga tao na makibahagi sa pagliligtas na ginawa ng Diyos sa pamamagitan Niya." (One Christ—Many Religions, p. 122)12
No comments:
Post a Comment